CHỊ GÁI NGUYỄN HỮU TẤN MONG MUỐN GÌ TỪ DÂN BIỂU CHRIS SMITH?


Ảnh: Nguyễn Thị Mỹ Phượng và Dân biểu Chris Smith (Nguồn Internet)
Ngày 25/5 vừa qua, tại Hạ viện Mỹ một buổi điều trần về “khủng hoảng nhân quyền thầm lặng” của Việt Nam đã được diễn ra dưới sự chủ tọa của dân biểu Chris Smith - một trong những dân biểu Mỹ cực đoan và có quan điểm chống Việt Nam trong chính giới Mỹ) để gây sức ép với Tổng thống Trump ra “điều kiện nhân quyền” đối với Việt Nam trong chuyến thăm Mỹ tới đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tham gia buổi “điều trần” này ngoài những dân biểu cực đoan trong hạ viện Mỹ (Dân biểu Chris Smith - Chủ tọa buổi điều trần; Dân biểu Alan Lowenthal thuộc đảng Dân chủ; Dân biểu Ed Royce, đại diện bang California…); những kẻ chống Cộng hải ngoại như Nguyễn Đình Thắng (đại diện cái gọi là “Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản”, đại diện “Ủy ban Cứu người Vượt biển - BPSOS”, T. Kumar, Giám đốc ban Quốc tế của tổ chức “Ân xá Quốc tế”, còn có sự tham giaNguyễn Thị Mỹ Phượng, chị ruột của Nguyễn Hữu Tấn, người vừa mới chết do tự sát trong trại giam Công an tỉnh Vĩnh Long nhưng đang bị gia đình và một số kẻ lu loa rằng, Nguyễn Hữu Tấn chết do Công an đánh.

Tại buổi “điều trần” trên, hùa theo những luận điệu kiểu như  “trong một thời gian quá dài, vấn đề nhân quyền Việt Nam được cho qua quá dễ dãi… Nhân quyền nên được đưa vào nội dung trong cuộc gặp giữa Tổng Thống Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào tuần tới” (luận điệu của Dân biểu Chris Smith); “nhân quyền ở Việt Nam đang biến mất” (Dân biểu Alan Lowenthal)…; Nguyễn Thị Mỹ Phượng cũng tỏ ra khóc lóc, khẩn thiết kêu cứu các Dân biểu này.

Nguyễn Thị Mỹ Phượng quỳ gối xin Dân biểu Chris Smith: “Gia đình của tôi rất lo sợ khủng hoảng. Tôi không muốn ai chết nữa hết. Cháu của tôi thấy cha của nó chết như vậy, nó quá khủng hoảng. Mẹ của nó thì ngồi đâu khóc đó. Cả nhà tôi đều lo sợ”; “xin hãy giúp đưa gia đình tôi qua đây” (Mỹ).

Như vậy là đã rõ, mong muốn duy nhất của Nguyễn Thị Mỹ Phượng là gia đình được sang Mỹ định cư, giống như trường hợp của Trần Khải Thanh Thủy, Tạ Phong Tần, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải (Điếu cày)…

Chúng ta đều biết rằng, kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ hạn chế việc cho phép những kẻ mang danh, đội lốt “hoạt động nhân quyền” ở một số quốc gia sang Mỹ định cư, sinh sống như thời kỳ của những người tiền nhiệm. Vì chính sách này mà giờ đây nhiều người muốn sang Mỹ định cư không còn là chuyện đơn giản như trước đây, họ phải làm sao để chứng minh mình đủ điều kiện thì mới có thể chấp nhận. Bởi vậy, Nguyễn Thị Mỹ Phượng mới tìm cách van xin Dân biểu Chris Smith để được sang Mỹ định cư.

Liên quan đến cái chết của Nguyễn Hữu Tấn, chiều ngày 4/5, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức họp báo và thông tin chính thức về vụ việc này. Theo đó, ngày 30/4, người dân phát hiện trên các cột điện ở thị xã Bình Minh và huyện Tam Bình xuất hiện nhiều cờ 3 que (cờ của Ngụy quyền Sài Gòn). Nhanh chóng, Công an địa phương đã phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra làm rõ vụ việc. Đến tối 2/5, Cơ quan An ninh đã xác định được đối tượng Nguyễn Hữu Tấn nên bắt khẩn cấp, vì có hành vi tán phát tài liệu chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Khám xét nơi ở của Tấn, lực lượng phát hiện thêm nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan. 

Sáng 3/5, cán bộ điều tra đến làm việc, lấy lời khai trong phòng hỏi cung có trang bị camera theo dõi. Đến khoảng 10h55’ cùng ngày, Tấn xin cán bộ điều tra thuốc hút và chai nước uống. Khi điều tra viên vừa ra ngoài, Tấn nhanh chân đến cặp của cán bộ điều tra lục lấy ra con dao dùng để rọc giấy rồi cắt liên tiếp vào vùng cổ tự sát. Khi điều tra viên vào phòng hỏi cung, Tấn đã bị choáng vì mất nhiều máu và tử vong. Qua camera, Tấn dùng tay trái nắm lấy dao rọc giấy cắt vào cổ nhiều lần, rồi chuyển sang tay phải tiếp tục cắt thêm cho đến khi kiệt sức.

Công an tỉnh Vĩnh Long cũng đã tổ chức cho gia đình xem camera ghi lại cảnh Nguyễn Hữu Tấn tự sát trong trại giam.

Như vậy, rõ ràng vì mục đích muốn sang Mỹ sinh sống, Nguyễn Thị Mỹ Phượng đã cố gắng bằng mọi cách, trong đó có việc quỳ gối xin Dân biểu Chris Smith giúp sức.
Nguồn: Việt Nam Cộng Hòa

Nhận xét