NGUYÊN NHÂN CỦA VỤ SỐC PHẢN VỆ CHẠY THẬN Ở HÒA BÌNH

Tính tới thời điểm hiện tại, số nạn nhân tử vong trong vụ sốc phản vệ khi chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình đã lên tới con số 7. Bộ Công an đã chỉ đạo cục chức năng thuộc bộ vào cuộc.
Đêm 29-5, liên quan tới sự việc 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ trong quá trình lọc thận nhân tạo tại khoa Thận nhân tạo BV khoa tỉnh Hòa Bình, Ths. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, cho biết trong 2 ca nặng đang được cấp cứu tại khoa Hồi sức tích cực của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, một nạn nhân 60 tuổi đã tử vong vào khoảng 23 giờ cùng ngày. Như vậy, số ca tử vong trong sự cố ày đã lên tới 7 người.
Bộ công an vào cuộc
Hiện tại, 10 bệnh nhân đã được chuyển xuống BV Bạch Mai để tiếp tục điều trị.
Ảnh: Xe chở bệnh nhân xuống BV Bạch Mai ngay trong đêm (Nguồn Internet)
Trong một diễn biến khác, Bộ Công an đã chỉ đạo cục chức năng thuộc bộ vào cuộc điều tra vụ 18 người chạy thận nhân tạo sốc phản vệ khi đang chạy thận, trong đó có 6 người tử vong.
Được biết, tổ công tác của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an gồm đại diện 4 đơn vị: Cục Cảnh sát hình sự (C45), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (C49), Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (C44) và Viện Khoa học hình sự (C54) trong chiều 29-5 cũng đã tới Hòa Bình làm việc với Công an tỉnh này nhằm khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình tìm ra nguyên nhân vụ tai biến y khoa nghiêm trọng đã khiến 6 người tử vong.
Bệnh nhân ngứa, buồn nôn trước khi tử vong
Anh Nguyễn Đăng Thanh (40 tuổi), con trai bà Nguyễn Thị Minh (54 tuổi, trú tại phường Đồng Tiến, TT Hòa Bình, một trong những nạn nhân tử vong) cho biết khoảng từ 7 giờ đến 9 giờ sáng ngày 29-5, một số bệnh nhân đồng loạt có biểu hiện ngứa ngáy, buồn nôn, huyết áp cao... có người bị sốc hô hấp ngay tại chỗ.
Ngay sau đó, các bác sĩ đã tích cực cứu chữa, chuyển các bệnh nhân lên Khoa hồi sức tích cực điều trị. Tuy nhiên, do bị sốc nặng mẹ anh và một số người khác đã tử vong.
Theo anh Thanh, bà Minh chạy thận được 7 năm nay, mỗi tuần 3 lần. Hôm nay, bà nói với anh cảm thấy khó thở rồi sốc đột ngột và tử vong. Sau sự việc, gia đìnhi rất đau buồn bởi sáng cùng ngày, bà vẫn rất khỏe mạnh, đi lại bình thường.
7 nạn nhân tử vong gồm:
Bùi Văn Huyền (SN 1971, trú tại huyện Cao Phong).
Bùi Văn Chính (SN 1967, trú tại huyện Lạc Thủy).
Nguyễn Thị Minh (SN 1963, trú tại phường Đồng Tiến).
Lê Thị Chung (SN 1959, trú tại phường Tân Hòa).
Đinh Thị Thu Hằng (SN 1981, trú tại xã Sủ Ngòi).
Quách Thị Phượng (SN 1948, trú tại huyện Lương Sơn).
Nạn nhân vừa tử vong 60 tuổi, chưa rõ danh tính
Nguyên nhân của vụ việc do đâu???
Liên quan đến vụ việc trên, Tiến sĩ Nguyễn Cao Luận, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đặc thù của chuyên ngành chạy thận nhân tạo là cùng lúc hàng loạt người được chạy thận. Vì thế, nếu xảy ra tình huống 1-2 người bị sốc phản vệ thì có do yếu tố cơ thể- từng cá thể với thuốc, hóa chất. Còn nếu cùng lúc hàng loạt người bị thì cần chú ý đến hệ thống xử lý nước, việc rửa quả lọc... đã đúng quy trình chưa, có còn chất tồn dư, hay vấn đề ở dịch truyền- dịch thẩm tách...
Theo tiến sĩ Luận, các trường hợp sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo bản thân các bác sĩ cũng gặp, nhưng chỉ một vài ca, như bỗng dưng bệnh nhân có biểu hiện rét run, run người thì ngay lập tức bác sĩ ngừng quá trình lọc máu, cấp cứu người bệnh thì không có tử vong.
Cùng quan điểm này, một chuyên gia trong lĩnh vực chạy thận tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội cho biết, trong chạy thận sử dụng nhiều hóa chất và thuốc. Trong tình huống này, với 18 người chạy thận cả 18 người cùng bị, nhiều khả năng không phải do thuốc. Bởi nếu do thuốc sẽ có người bị, có người không bị vì liên quan đến yếu tố cơ địa.
Ảnh: Một trong 18 nạn nhân trong vụ bị sốc phản vệ khi đang chạy thận đang được cấp cứu 
(Nguồn Internet)
“Bị đồng loạt 100% bệnh nhân đang chạy thận có thể nghĩ đến khả năng hóa chất xúc rửa đường ống. Trong chạy thận phải có hệ thống nước siêu tinh khiết để lọc máu. Hệ thống này không sát trùng thường xuyên sẽ bị nhiễm trùng nhưng nếu xảy ra tình trạng nhiễm trùng thì cũng là các ca riêng lẻ. Trong trường hợp 18 người bị, nhiều khả năng người ta sử dụng thuốc sát trùng nhưng tồn dư gây sốc hàng loạt và hàm lượng hóa chất tồn dư với nồng độ tương đối cao”, chuyên gia này nhận định.
Bởi trong chạy thận nhân tạo, hàng tuần sẽ phải sát trùng hệ thống nước, xúc rửa toàn bộ hệ thống, rửa xả sạch sẽ rồi mới tiếp tục chạy thận cho bệnh nhân. “Sự việc xảy ra đầu tuần, nhiều khả năng do sát trùng hệ thống”, bác sĩ này cho biết.
Trong y văn, sốc do hóa chất sát khuẩn trong hệ thống nước có thể xảy ra, với tỉ lệ 5% trong lọc máu cho bệnh nhân chạy thận. Các ca sốc trong chạy thận thỉnh thoảng cũng xảy ra tại Việt Nam nhưng lẻ tẻ, thấy bệnh nhân có biểu hiện rét là được phát hiện, xử lý kịp thời, chưa bao giờ xảy ra tình huống 100% bệnh nhân chạy thận như lần này.
Một bác sĩ khác đang làm việc tại khoa Thận nhân tạo (BV Bạch Mai) cũng nhận định, sự cố xảy ra tại Hòa Bình khiến 18 người chạy thận nghi sốc phản vệ không thể là do thuốc, bởi sốc phản vệ mang yếu tố cơ địa, mỗi loại thuốc, hóa chất khác nhau gây sốc ở những cơ địa khác nhau.
Bác sĩ này cũng nghĩ nhiều đến hệ thống nước trong chạy thận bởi nước dùng cho thận nhân tạo cần phải được xử lý nghiêm ngặt, siêu tinh khiết. Nếu một bệnh nhân chạy thận khi sử dụng nước có vấn đề là bệnh nhân có biểu hiện rét ngay. Bác sĩ biết can thiệp sớm thì bệnh nhân tránh được nguy cơ sốc phản vệ.
TS Luận cho biết, đó chỉ là những nhận định ban đầu, còn để xác định nguyên nhân, cần có một hội đồng chuyên môn xem xét các tình huống, xét nghiệm xem có chất tồn dư.
Nguồn: Tổng hợp

Nhận xét