Đức cha phaolo Nguyễn Thái Hợp ở đâu trong cộng đoàn đức

Với tinh thần trách nhiệm liên đới trực tiếp trong quản lý giáo phận Vinh, chúng ta có quyền đặt câu hỏi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp vì sao đã im lặng trong thời gian qua mặc dù các Cha xứ tại Song Ngọc và Phú Yên liên tiếp có những sai phạm cả về giáo luật năm 1983, đi ngược lại Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Điều đó đặt ra một số giả thiết như sau:

Trước hết là vai trò quản lý yếu kém của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp. Ngày trở về với đất mẹ giáo phận Vinh, Đức cha được mọi người đặt niềm tin và Đức cha lúc đó đã khóc lên bởi niềm thương cảm của chính bản thân mình đối với sự nghèo khổ của nhân dân tại giáo phận Vinh. Buổi lễ đăng quang năm 2010 có lẽ sẽ là dấu chỉ bước ngoặt đối với cuộc đời tha hương của Đức cha nếu như ngay sau những ngày tháng đó Đức cha tìm kiếm một cách thức đối thoại để giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ của cộng đoàn mà không cần phải làm “bé xé ra to” với các vụ việc dung dưỡng cho hành vi vi phạm pháp luật như tại giáo xứ Cầu Rầm, giáo họ Con Cuông, giáo xứ Mỹ Yên năm 2013, vụ lấn chiếm đất đai tại Nghi Kiều, Nghi Lộc và hàng loạt các vấn đề phức tạp về ANTT khác.
Đức Cha Phaolô im lặng bởi Đức Cha đang tìm kiếm một giải pháp khác, giải pháp mà ở đó các linh mục như Antôn Đặng Hữu Nam, JB Nguyễn Đình Thục trở thành những chứng nhân cho câu chuyện thuyết khách giữa Đức cha với cơ quan chức năng, tìm lại hình ảnh một vị Đức giám mục dám làm và dám chịu trách nhiệm với con chiên của mình. Thực tế cho thấy Đức cha đang trì hoãn trách nhiệm trực tiếp quản lý của mình đối với cộng đoàn tại giáo phận Vinh thay vì mong muốn giải quyết êm đẹp mọi chuyện đã xảy ra.
Một điều khác đó là ngày cả quyền lực đã được giao cho Đức cha nhưng Đức cha vẫn cố phớt lờ sử dụng; đó là yêu cầu điều chuyển hoạt động mục vụ của các Cha xứ tại vùng có điểm nóng không được triệt để thực hiện mà thay vào đó là các kỳ thuyên chuyển mang tính tư hữu quan hệ được Đức cha thực hiện một cách chu đáo hơn. Hơn nữa, trong Hội nghị thường niên hội đồng giám mục kết thúc ngày 28/4 vừa qua, Đức cha vẫn tươi cười với các Đức giám mục khác nhưng không biết rằng vị thế của Đức cha được người ta bàn tán xôn xao vì khả năng quản lý chưa đạt, đã thế Đức cha là từng trải qua cương vị chủ tịch ủy ban Công lý và hòa bình của HĐGM vậy mà để cho con chiên của mình hành xử vượt qua lằn răn chuẩn mực của một người tu hành, một người con chiên của Thiên chúa.
Do đó, sự im lặng của Đức cha không phải là sự vô tình, sự im lặng đó càng làm suy yếu thêm vai trò quản lý của Đức cha đối với con chiên, người ta mong Đức cha lên tiếng để nhận trách nhiệm và dẫn dắt con chiên đi đúng ánh sáng mà Thiên chúa đã ban ơn gọi cho các mục tử và tín hữu nơi đây.
Có lẽ niềm mong ước đó vẫn hàng ngày phảng phất trong ngọn gió lào và hơi thở, nước mắt của những tín hữu cùng quẫn thưa Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp.

Nhận xét