Xét tuyển theo nhóm

Xét tuyển theo nhóm, thuận lợi cho nhà trường và thí sinh
GD&TĐ - Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2017, đến thời điểm này trên cả nước đã hình thành 2 nhóm trường đại học xét tuyển chung là nhóm trường phía Bắc gồm 41 trường từ Hà Tĩnh trở ra do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì; Nhóm trường phía Nam gồm 42 trường từ Quảng Bình trở vào dưới sự chủ trì của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM. 
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia tuyển sinh, việc xét tuyển theo nhóm sẽ hạn chế tối đa tình trạng thí sinh ảo, thuận lợi hơn cho cả các trường xét tuyển và tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào các trường, ngành gần với sở thích của thí sinh.
Đã có 2 nhóm xét tuyển chung
Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 đã trở nên sôi động hơn khi mới đây ở cả 2 miền Nam và Bắc đã hình thành hai nhóm xét tuyển chung. Theo đó, dự kiến mỗi nhóm sẽ xét tuyển chung những thí sinh có nguyện vọng cùng đăng ký xét tuyển từ 40 đến 60 trường ĐH, CĐ. Cụ thể, ở phía Bắc nhóm sẽ do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (nhóm GX cũ) sẽ tiếp tục chủ trì thành lập nhóm xét tuyển chung ở các trường ĐH, CĐ đăng ký xét tuyển chung theo nhóm từ Hà Tĩnh trở ra. Còn phía Nam, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và ĐHQG TPHCM cùng chủ trì các trường ĐH, CĐ phía Nam cho các trường từ Quảng Bình trở vào.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - đơn vị đảm nhiệm vai trò chủ trì tuyển sinh của nhóm miền Bắc, cho biết: Tiếp nối nhóm GX với 12 trường xét tuyển chung năm 2016 thì năm nay số lượng trường đăng ký tham gia đã lên tới 42 trường. Một trong những yêu cầu đầu tiên của việc tuyển sinh theo nhóm là lọc ảo, trong quá trình xét tuyển theo nhóm, các trường sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin tuyển sinh để giảm tỷ lệ thí sinh ảo”.
Ông Sơn cũng cho biết: Cách thức xét tuyển theo quy chế năm nay phù hợp với phần mềm xét tuyển của nhóm GX năm ngoái, các trường tham gia nhóm sẽ tiết kiệm được chi phí và nhân lực trong tuyển sinh. Đồng thời, hỗ trợ được đội ngũ kỹ thuật của nhóm cũng như chủ động hơn trong việc xác định điểm chuẩn dự kiến và danh sách thí sinh trúng tuyển trước khi trình Bộ GD&ĐT.
Mong muốn lọc thí sinh ảo và tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, năm đầu tiên các trường đại học ở khu vực phía Nam đã liên kết thành lập nhóm xét tuyển chung dưới sự chủ trì của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và ĐHQG TPHCM.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết: Nhóm xét tuyển chung được thành lập trên cơ sở tự nguyện của các trường. Khi tham gia vào nhóm xét tuyển chung các trường sẽ chia sẻ thông tin về dữ liệu xét tuyển.
Phân tích các dữ liệu này, các trường sẽ biết được những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng trên ở trường khác nhưng có thể trúng tuyển vào trường mình ở nguyện vọng sau, từ đó đưa ra mức điểm chuẩn phù hợp. Việc tham gia nhóm xét tuyển chung còn đem lại lợi ích cho thí sinh, giúp thí sinh có thông tin đầy đủ, chính xác để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học phù hợp với số điểm thi của mình.
Sẽ góp phần lọc ảo tốt
Việc các trường tham gia xét tuyển theo nhóm với cơ sở dữ liệu chung không ngoài mong muốn giúp các trường lọc ảo tốt hơn khi lọc được những thí sinh trúng tuyển vào các trường khác trong nhóm. Tuy nhiên vẫn còn băn khoăn đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển bằng học bạ, tuyển thẳng, du học…
Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng, cho biết: Đây là vấn đề được nhiều trường thắc mắc nhất. Tuy nhiên, các trường hợp học sinh trúng tuyển nhưng đi du học, tuyển thẳng thì thường rơi vào các trường ĐH tốp trên và cũng không nhiều, không ảnh hưởng quá lớn đến việc xét tuyển.
Đối với những trường tốp trên xét tuyển theo học bạ cũng không nhiều. Tuy nhiên, Bộ sẽ làm việc để các trường này kết thúc xét tuyển theo học bạ trước khi việc xét tuyển theo nhóm bắt đầu để có thể loại thí sinh này ra khỏi dữ liệu xét tuyển chung.
Liên quan đến khối các trường công an và quân đội, Bộ GD&ĐT cũng đã làm việc để các trường thuộc 2 khối này cung cấp dữ liệu trúng tuyển cho 2 nhóm để việc lọc ảo tốt hơn. Thêm nữa, năm nay chỉ tiêu của 2 khối trường công an và quân đội giảm mạnh, nên số lượng thí sinh trúng tuyển vào các trường này sẽ không lớn.
Về phía các trường công an, quân đội cũng đã khẳng định cung cấp dữ liệu dự kiến vào ngày 25/7 và tới ngày 28/7 thì sẽ có dữ liệu chính xác để các nhóm thực hiện xét tuyển. Còn những trường xét chỉ tiêu học bạ là những trường ở tốp dưới, điểm trúng tuyển thường bằng với điểm sàn của Bộ GD&ĐT quy định nên chỉ tiêu học bạ của những trường này không ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển chung.
Thuận cho cả nhà trường và thí sinh
Đánh giá cao việc hình thành các nhóm xét tuyển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng: Việc tham gia vào nhóm xét tuyển, các trường sẽ có rất nhiều lợi thế và quyền tự chủ tuyển sinh vẫn không bị ảnh hưởng. Quy chế tuyển sinh năm nay cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không giới hạn số trường nhưng chỉ được trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất.
Vì vậy, nếu xét tuyển độc lập, các trường sẽ rất khó xác định điểm chuẩn phù hợp với chỉ tiêu đăng ký. Việc các trường tham gia nhóm xét tuyển giúp xác định được điểm chuẩn phù hợp, giảm thiểu rủi ro tình trạng thí sinh ảo như xét tuyển độc lập.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng phân tích rõ việc xét tuyển theo nhóm sẽ tạo thuận lợi cho các trường và thí sinh. Cho tới nay vấn đề lớn nhất trong việc xét tuyển của các trường là các trường sẽ rất khó biết thí sinh trúng tuyển vào trường mình có thể trúng tuyển vào trường nào khác nữa để đưa ra điểm chuẩn chính xác. Phần mềm của Bộ chỉ lọc một lần dữ liệu các trường đưa lên để loại ra những thí sinh đã trúng tuyển vào nguyện vọng cao hơn.
Do các trường không thảo luận được với phần mềm của Bộ nên rất khó chọn điểm chuẩn bao nhiêu cho vừa vì mỗi trường chỉ biết thí sinh đăng ký vào trường. Việc thành lập nhóm xét tuyển chung giúp việc tuyển sinh đại học trở nên nhẹ nhàng hơn và Bộ khuyến khích điều này.
Được biết, việc xét tuyển theo nhóm vẫn do các trường chủ động, Bộ GD&ĐT sẽ không can thiệp và nhóm xét tuyển cũng không can thiệp. Các trường tự chọn điểm chuẩn phù hợp, điều chỉnh thông số tuyển chọn phù hợp với các ngành nghề. Nhóm chỉ cung cấp thông tin để giúp các trường xác định điểm chuẩn phù hợp nhất.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khẳng định quyền tự chủ của các trường sẽ được tôn trọng: Với việc xét tuyển như vậy thì các trường có thể yên tâm rằng khi một thí sinh trúng tuyển thì thí sinh đó chỉ có thể vào trường mình hoặc bỏ không học chứ không trúng tuyển 2 nơi khác nhau.
Nguồn: Dĩ Hạ

Nhận xét