TRÒ HỀ NHÂN QUYỀN "GIẢ CẦY" CỦA MỸ

                                                                                 An Nhiên
        Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ năm 1776 đã khẳng định: Sự thật hiển nhiên là mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa ban cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được trong đó có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Chúng ta có thể nhận thấy rằng nước Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, quân sự, giáo dục và đối với một quốc gia phát triển như Mỹ thì việc có một nền dân chủ, nhân quyền tiến bộ so với phần còn lại của thế giới là chuyện hết sức bình thường và không có gì đáng nói… Điều đó có lẽ đã làm cho quốc gia này ngộ nhận và tự cho mình cái quyền phán xét về vấn đề: tự do, dân chủ, nhân quyền của các quốc gia khác một cách vô lý và thái quá. Tuy nhiên, cha ông ta đã có câu: “Nói người phải nghĩ đến ta, sờ vào sau gáy xem xa hay gần”. Mở miệng ra là nói các quốc gia khác không có tự do, dân chủ, dân quyền, vậy còn nước Mỹ thì sao?
Ảnh: Khoảng 60 người biểu tình chống lại Hội nghị thượng đỉnh NATO trong thành phố đã bị bắt giữ trong vụ bạo động. (Nguồn Internet)
Tôi thực sự không hiểu nhân quyền của Mỹ ở đâu khi mà mỗi năm, cảnh sát bắn chết hơn 1000 người khi họ chưa có tội, tra tấn, cầm tù và không bao giờ đưa ra xét xử hàng ngàn người tại Guatanamo (nằm tại Vịnh Guantanamo phía đông CuBa) và nhà tù Abu Ghraib thuộc ngoại ô Baghdad hiện nhốt gần 500 tù nhân, nơi gắn liền với hình ảnh làm kinh hoàng nhân dân thế giới - cảnh những cai ngục Mỹ tra tấn, hành hạ, làm nhục tù nhân bị giam giữ), trung bình mỗi năm trấn áp bằng bạo lực hàng chục cuộc biểu tình, luôn có đổ máu và luôn có bắt bớ? Một đất nước mà người da đen luôn thua thiệt, kết án và tử hình oan trung bình 30 vụ/năm?
Mỹ liệu có đủ tư cách nói về an ninh trật tự khi hàng năm có hơn 2000 người chết vì đói,  tỉ lệ tội phạm thuộc Top cao nhất thế giới, hàng năm có đến hơn 1000 vụ thảm sát, 30.000 người chết vì tai nạn giao thông, nơi tất cả mọi băng nhóm xã hội đen lớn nhất Thế Giới hội tụ????
 Hay một đất nước tự hào vì dân chủ nhất Thế Giới lại hợp pháp hoá cả tham nhũng, thực hiện tranh cử bằng tiền, vận động hành lang, trả tiền mua phiếu công khai, tỉ lệ người dân đi bầu không quá 70%, 1% dân số mù chữ, toàn bộ thành viên Thượng Viện và Hạ Viện không hề có một người dân thường??
Ảnh: Người biểu tình Chiếm phố Wall mang tấm biển với dòng chữ “Những người thuộc nhóm 99%, sẽ không im lặng” (Nguồn Internet).
Hơn thế nữa khi mà mọi bản sắc văn hoá dân tộc đều bị đồng hoá bởi nợ nần, con người chỉ biết cắm mặt làm lụng phục dịch các nhà tư bản để trả hết số nợ tín dụng đã chi trả cho cuộc sống “trong mơ” của họ. Con cái không có trách nhiệm với cha mẹ và ngược lại, tính chất họ hàng không còn, lòng trắc ẩn chỉ diễn ra trong thiên tai, sòng phẳng đến mức sát phạt... thì lấy cái gì để tự hào, để đi truyền bá khắp Thế giới đây??? Hay để dạy cho giới trẻ toàn cầu ngày càng máu lạnh hơn là sự tôn trọng, trách nhiệm đối với gia đình, với người thân và chính bản thân mình?? Và rồi tự do nơi đâu khi mà mọi cuộc điện thoại, thư điện tử, tài sản, bí mật đời tư... đều bị kiểm soát nhưng với danh nghĩa hoa mỹ là luật, là chống khủng bố? Có chăng tự do “thực sự” là được thoải mái sở hữu và sử dụng súng để xả vào đồng loại của mình thôiĐến chính Tổng thống Mỹ Obama đã phải đau đớn thừa nhận rằng: “Kể từ khi tôi là tổng thống, đây là lần thứ tư chúng ta cùng đứng bên nhau để chia sẻ niềm đau chung trước một vụ thảm sát, và ngay giữa những vụ việc này, vẫn có không biết bao nhiêu vụ xả súng chết người trên khắp đất nước của chúng ta". 
Phải tính đến cả những tội ác chiến tranh mà Mỹ đã trực tiếp và gián tiếp tham gia vào, làm hơn 500 triệu người thiệt mạng, trong đó có cả dân thường và binh lính từ năm 1945 đến nay, "tru di" toàn bộ những nhà lãnh đạo các quốc gia thù địch (Iraq, Afganistan, Lybia...) khi lật đổ họ. Thử hỏi liệu có nước nào mà Mỹ nhúng tay vào được thanh bình hay không? Hay chỉ còn lại là tang tóc, đau thương, là vũng bùn lầy không thể ngóc đầu lên được? Chẳng ai khác cũng chính Mỹ là “cha đẻ” của chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa an ninh toàn cầu, gây rối an ninh trật tự trên Thế Giới hiện nay.
Như vậy, khi mà người dân nước mình vẫn còn nghèo đói, khu ổ chuột mọc ngay bên cạnh những tòa nhà sừng sững, các khi cao ốc hiện đại, khi mà chính tại nước mình còn khắc sâu tư tưởng phân biệt chủng tộc, khi mà dân chủ, nhân quyền thực sự chỉ thuộc về 1% dân số, ấy vậy mà Mỹ vẫn đủ “mặt dày’ đi truyền bá cái gọi là dân chủ kiểu Mỹ, vẫn tự cho mình cái tư cách can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác hay sao? Họ không có quyền gì để có thể nhận xét về dân chủ, nhân quyền của bất kì quốc gia nào. Bởi vì chính họ còn không coi trọng nhân quyền thì lấy tư cách gì để nói chuyện về vấn đề này…
          Có thể Việt Nam của chúng ta chưa đủ phát triển, chưa giàu mạnh, chưa là văn minh nhất nhưng cũng không cần đến thứ tự do, dân chủ giả tạo mà các ông đang rêu rao. Quyền con người là giá trị chung của các dân tộc, là thành quả phát triển lâu dài của lịch sử nhân loại. Ở Việt Nam, quyền con người được bảo đảm xuyên suốt từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến nay, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, chứ không phải do ai ban phát, chia sẻ. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy quyền con người là bản chất của chế độ ta. Trên thực tế, Việt Nam đã giành được nhiều thành tựu to lớn trong việc bảo đảm quyền con người ở mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội… Đó là điều không thể phủ nhận. Còn nếu ai vẫn muốn “hưởng thụ” thứ dân chủ “giả cầy” đấy thì cứ tự do sang Mỹ để cảm nhận, để biết thế nào là “Tự do, Dân chủ” thực sự. 



Nhận xét

  1. Mỹ đâu phải là Bố của Quốc gia khác mà đòi hỏi nước khác phải làm theo yêu cầu của Mỹ. trong khi Mỹ thực sự có nhân quyền hay không khi đất nước mà một năm, cảnh sát bắn chết hơn 1000 người khi họ chưa có tội, tra tấn, cầm tù và không bao giờ đưa ra xét xử hàng ngàn người tại Guatanamo, trung bình mỗi năm trấn áp bằng bạo lực hàng chục cuộc biểu tình, luôn có đổ máu và luôn có bắt bớ. Một đất nước mà người da đen luôn thua thiệt, kết án và tử hình oan trung bình 30 vụ/năm... Chưa kể những tội ác chiến tranh mà Mỹ đã trực tiếp và gián tiếp tham gia vào, làm hơn 500 triệu người thiệt mạng, trong đó có cả dân thường và binh lính từ năm 1945 đến nay, "tru di" toàn bộ những nhà lãnh đạo các quốc gia thù địch (Iraq, Afganistan, Lybia...) khi lật đổ họ. Nhân quyền của Mỹ chỉ nằm trên mồm của giới chức chính phủ Mỹ, là cái cớ để Mỹ can thiệp lũng đoạn các quốc gia khác. Những kẻ đang có mưu đồ phá hoại và đòi lật đổ chế độ ở VN đừng có mơ khi dựa vào sự bảo kê của Mỹ. Nên nhớ Mỹ đã từng thất bại trong chiến tranh VN. Lúc đó còn chẳng bắt ép được VN cái gì, huống hồ là bây giờ đang muốn là đối tác thương mại với VN. Cho nên những thằng gây rối ở VN cứ yên tâm ngoan ngoãn thực hiện hình phạt tù. Và tiếp tục đón những thằng khác giống thế.

    Trả lờiXóa
  2. Trong nhiều năm qua, cộng đồng quốc tế đã khẳng định những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, tự do tín ngưỡng, nhất là trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh lương thực, an sinh xã hội…Vậy nên, ở Việt Nam không có đàn áp chính trị, không có ai bị bắt vì lý do chính kiến, tôn giáo; chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định pháp luật của Việt Nam. Với cái nhân quyền giả tạo, Mỹ không có tư cách phán xét và áp đặt nhân quyền của Việt nam

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét