CHÚNG TÔI KHÔNG CẦN THỨ DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN KIỂU MỸ.


DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN KIỂU MỸ. 
 Xem một số clip như: hội thảo thường niên về xã hội dân sự 2017 do nhóm GTV tổ chức dạng live stream tại Hà Nội; clip một số bà con người VN tại Mỹ biểu tình phản đối chuyến thăm Thủ Tướng VN Nguyễn Xuân Phúc; các diễn đàn của những người ủng hộ chế độ VNCH vv, cá nhân Tôi phân vân rằng: 1. Nước Mỹ có thật sự tôn trọng nhân quyền? 

 72 năm trước (1945) Mỹ ném 2 quả bom nguyên tử xuống Hyroshyma và Nagasaky của Nhật Bản làm hơn 140 ngàn ng dân vô tội thiệt mạng, thành phố tan hoang, môi trường bị tuyệt diệt. Nỗi đau ruột gan tột đỉnh của người Nhật còn tận ngày nay, ngày mai và ko biết khi nào nguôi. Trong 20 năm gây chiến tại VN, Mỹ đã trút 8 triệu tấn bom xuống mảnh đất hình chữ S ( gấp 3 lần tổng số bom các nước sử dụng trong Thế chiến II, bình quân mỗi ng dân VN chịu 250kg bom Mỹ), Mỹ đã rải 75 triệu lít chất độc hoá học xuống VN, hủy diệt từng tấc đất, gốc cây, ngọn cỏ, gây đau thương, mất mát cho hàng triệu ng dân VN cho đến tận ngày nay và còn kéo dài hơn nữa. Bom đạn, vũ khí của Mỹ đã lấy đi sinh mạng của hơn 3 triệu ( có tài liệu ghi trên 4 triệu) ng VN, Lào, Campuchia); tàn phá hàng ngàn làng mạc, phố phường, trường học, bệnh viện, hàng ngàn cánh rừng nguyên sinh vv. Không nước nào trên thế giới phải gánh chịu tổn thất to lớn khủng khiếp như thế. Mỹ lấy tư cách gì để phán xét nhân quyền nước khác khi bàn tay họ dính quá nhiều máu và nước mắt. Sao lại tung hô nhân quyền Mỹ? 2.
Nước Mỹ có thật sự văn minh? Rất nhiều người cho rằng Mỹ là nước văn minh nhất thế giới, tôi phân vân về khái niệm thế nào là văn minh, tiêu chí nào để xem một QG là văn minh vv. Chỉ một phép so sánh nhỏ sau đây cũng đủ thấy 'văn minh' tại Mỹ: Người Việt đón tổng thống Mỹ và người Mỹ đón Thủ tướng VN. Khi ông Opama sang thăm VN, người dân VN chào đón ông nồng nhiệt với tinh thần mến khách và sự tôn trọng, họ ko tiếc những tiếng vỗ tay, những tiếng chào thân thiện dành cho phái đoàn ông Opama vv. Trong khi Thủ tướng VN sang thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống thì một số địa điểm tại Mỹ lại cho phép một số người mang khẩu hiệu, chửi bới, văng tục hết lời. Đó phải chăng là văn minh kiểu Mỹ. Nếu nói về sự hận thù thì người VN phải là người hận Mỹ đến vô cùng, nhưng họ đã nén đau thương, khép lại quá khứ, cùng hướng tương lai. Còn số người Mỹ mà thực chất là số người được Mỹ cưu mang, cho nhập quốc tịch, cho cư trú nhờ lẽ ra họ nên giúp nước Mỹ đón khách như một phép lịch sự tối thiểu trong ngoại giao. Nhưng thay vào đó họ lại đi chửi rủa, văng tục vị khách mà tổng thống họ trải thảm đỏ đón tiếp với nghi lễ nguyên thủ QG. Như vậy, cùng một sự kiện tiếp khách diễn ra ở VN và ở Mỹ, ai văn minh hơn? 3. Mỹ có thật sự tự do, dân chủ? Mỹ thường tự hào là nước có tự do, dân chủ nhất thế giới ? Bạn hãy làm phép tính mỗi năm Mỹ có bao nhiêu vụ xã súng diết người, bao nhiêu vụ người da màu bị kỳ thị; cảnh lính Mỹ tra tấn tù nhân trong nhà tù khét tiếng Abu Ghraib Iraq, nhà tù Guantanamo Cuba; Mỹ 'xuất khẩu' dân chủ, tự do đến đâu thì đất nước đó khủng hoảng, rối loạn đến đó. Hãy nhìn Iraq, Libya, Syri, Ucraina luôn trong tình trạng bạo lực, chết chóc; vụ đào thoát của cựu nhân viên CIA Snowden đã cho cả thế giới thấy chương trình do thám và nghe lén khổng lồ của Mỹ với các nước, kể cả đồng minh của Mỹ. Nhà khoa học chính trị Israel Avigdor Eskin từng nói thẳng thừng rằng ' đã đến lúc Wasington phải quay về Mỹ để thực hiện dân chủ ngay tại Mỹ; Mỹ không thể áp đặt dân chủ cho nước khác khi không phù hợp với họ'. Còn rất rất nhiều dẫn chứng khác với những con số biết nói chỉ ra rằng Mỹ không phải là hình mẫu về dân chủ, nhân quyền. Không thể phủ nhận Mỹ là cường quốc hàng đầu về kinh tế, khoa học, công nghệ. Nhưng về các giá trị dân chủ, nhân quyền, tự do thì Mỹ còn phải cải thiện rất nhiều. Người Mỹ cần biết lắng nghe, biết tôn trọng, tiếp thu, học hỏi các giá trị về dân chủ, nhân quyền, tự do của các nước khác.
NGUỒN: Dương Văn Hồng.

Nhận xét