PHAN HUY LÊ: TRẺ KHÔNG HƯ, GIÀ ĐỔ ĐỐN

Thái Hợp
Đầu bài, tôi sẽ vẫn gọi ông là Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê.
          Ông sinh ngày 23 tháng 2 năm 1934 tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam. Ông là hậu duệ cùng họ với Thượng thư, nhà ngoại giao Phan Huy Ích, nhà bác học Phan Huy Chú, Thượng thư - nhà văn hóa Phan Huy Vịnh. Thân sinh là Phan Huy Tùng (1878- ?) (đỗ Hội nguyên và Tam giáp đồng tiến sĩ khoa Quý Sửu - năm 1913), Lang trung Bộ Hình triều Nguyễn, anh cả của Phan Huy Lê là Phan Huy Quát, Thủ tướng chế độ Ngụy VNCH. Mẹ ông là người dòng họ Cao Xuân giàu truyền thống khoa bảng với các danh nhân như Cao Xuân Dục, Cao Xuân Tiếu, Cao Xuân Huy.

          Hiện nay, ông Phan Huy Lê bắt đầu manh nha chủ nghĩa xét lại lịch sử. Từ một vị giáo sư sử học có tiếng, hiện nay, Phan Huy Lê bắt đầu chuyển sang “nổi tăm”. Với những câu nói có thể được ví như “bôi tro trát trấu vào mặt mình” thì hiện nay, ông Phan Huy Lê là nhân vật đang trôi nổi lềnh phềnh trên các mặt báo điện tử. Trước đó, đã có thời điểm, Phan Huy Lê đã gây xôn xao, bất bình trong dư luận khi nói về hình tượng anh hùng Lê Văn Tám. Việc làm này của ông đã phủ nhận lại công sức, xương máu của người anh hùng mà cả dân tộc Việt Nam công nhận. Sau sự việc này, Phan Huy Lê không viên chứng dẫn được điều mình nói, Khi các chứng cứ được đưa ra, Phan Huy Lê “chạy như chó cụp đuôi”. 83 tuổi, cái tuổi mà sắp xuống gặp tổ tiên bất cứ lúc nào thì Phan Huy Lê lại “chồm lên” với chủ nghĩa xét lại lịch sử. Không phải vô cớ để Phan Huy Lê viết “sàm ngôn” trong bộ sử khi nội dung bênh vực chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Tôi nghĩ rằng, nếu đi sâu vào gia đình của Phan Huy Lê, mọi người để ý sẽ thấy, anh trai của Phan Huy Lê là Phan Huy Quát, thủ tướng Việt Nam Cộng Hòa, thành viên Đại Việt Quốc Dân Đảng và Tổng trưởng Quốc Phòng quốc gia Việt Nam. Tên “thủ tướng” này là kẻ cầm đầu trong việc cản trở Bắc Nam thống nhất. Làm cho miền nam rơi vào loạn lạc, hắn đã bị chết trong nhà tù Cộng sản. Về logic, có thể thấy rằng, Phan Huy Lê với chủ nghĩa xét lại lịch sử như hiện nay ông ta muốn gỡ tội cho thằng anh của ông ta và trong ông ta còn nung nấu, ấp ủ sự trả thù. Nhưng ông ta không biết rằng, những gì ông ta đang làm nó đang đi ngược lại với lợi ích Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lịch sử của dân tộc Việt Nam. Sớm hay muộn, luận điệu Phan Huy Lê đưa ra trong bộ sử mới nhất của mình cũng sẽ bị dập tắt.

          Tôi thiết nghĩ rằng, cả đời ông viết sử cho dân tộc Việt Nam, ông cũng là người từng tham gia chiến đấu, ít nhiều ông hiểu tính lịch sử trong thời chiến. Cho nên, đến giờ phút này, với việc Phan Huy Lê muốn xét lại lịch sử thì như tự mình “trát phân vào mặt”.

Nhận xét

Đăng nhận xét