Sự thật chuyện "người Trung Quốc được tự do lái xe qua cửa khẩu Móng Cái vào Việt Nam"!

 

Ngày 20/3/2018, trên một số trang mạng lan truyền đi một số bài viết với tít giật gân "Chính thức: Người Trung Quốc được tự do đi xe qua cửa khẩu Móng Cái đi vào Việt Nam". Bài báo lan truyền đã gây ra một hiệu ứng tiêu cực không nhỏ trong dư luận mạng xã hội, trong đó không ít kẻ cố tình hướng lái dư luận cho rằng đây chính là thể hiện cụ thể của việc Việt Nam đã hoàn toàn lệ thuộc vào Trung Quốc, chấp nhận cho người Trung Quốc đi lại tự do trên lãnh thổ Việt Nam như là trên đất nước của họ; hay cho rằng "Việt Nam đã chính thức mất nước vào tay Trung Quốc". Nhiều kẻ còn lớn tiếng cho rằng đó là thể hiện sự quy phục và hành động bán nước của Đảng, Chính phủ Việt Nam... Tuy nhiên, sự thật có phải như vậy hay không?

Xin khẳng định: Đây chỉ là cách giật tít mất dạy của những kẻ làm truyền thông bất lương. Mục đích của chúng không cần phải nói thì ai cũng biết, ngoài việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết nhưng lười đọc của người Việt, tâm lý "bài Tàu" cực đoan trong xã hội để câu view bẩn đồng thời gây nhiễu loạn dư luận, kích động, xuyên tạc và phá hoại lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Sự thật là: từ tháng 01/2017, giữa thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) và thành phố Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đã ký kết các văn bản hợp tác phát triển kinh tế, xã hội trong đó có phát triển du lịch, dịch vụ. Một trong các nội dung được đôi bên ký giao ước là 2 thành phố sẽ tạo điều kiện cho du khách của đôi bên được phép lái xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (thuộc sở hữu cá nhân và doanh nghiệp) qua lại cửa khẩu thay vì du khách chỉ được đi bộ qua cửa khẩu và khi qua cửa khẩu phải sử dụng phương tiện giao thông (dịch vụ) của nước sở tại. Phải khẳng định rằng đây là một cách làm có hiệu quả nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch và nó được áp dụng đối với cả đôi bên. Tức là người Việt Nam cũng được phép lái xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sang thành phố Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) chứ không chỉ riêng du khách Trung Quốc được "đặc cách" khi sang thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam. Việc thực hiện nội dung trên, du khách đôi bên cũng phải tuân thủ những quy định chặt chẽ như: phải khai báo, đăng ký và được sự đồng ý của cơ quan Hải quan 2 nước tại cửa khẩu; chỉ xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mới được áp dụng cơ chế này và phạm vi hoạt động của xe chỉ trong địa phận 2 thành phố: Móng Cái và Đông Hưng.

Ngay trong nội dung của bài được dẫn link ở dưới đây cũng nói rất rõ: "...theo ông Lê Ngọc Lưu, Phó chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, từ tháng 1.2017, tỉnh Quảng Ninh đã cho phép ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu cá nhân, doanh nghiệp của Trung Quốc, vào thành phố Móng Cái, xe tương tự của Việt Nam cũng được sang thành phố Đông Hưng, Trung Quốc". Và: “Khách Trung Quốc muốn lái xe vào Việt Nam phải làm thủ tục và hợp đồng với các công ty lữ hành. Tuy nhiên, hoạt động này không được người dân cả hai bên đón nhận bởi phạm vi được lái xe rất hạn chế, như ở phía Việt Nam, ô tô Trung Quốc chỉ được đi lại trong thành phố Móng Cái, không được đi vào nội địa qua Trạm kiểm soát liên hợp Km15. Ngoài ra, hai bên cũng không có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách của nhau...”

Nội dung là như vậy, sự thật là như vậy, nhưng với cách giật tít mất dạy của truyền thông, bản tính lười đọc cũng như tâm lý a dua đám đông và sở trường tay nhanh hơn não của cư dân mạng Việt Nam thì nó đã được suy diễn đi theo hướng khác một cách rất nhanh, kèm theo đó là những lời lẽ xúc xiểm, thóa mạ vô cùng thiếu văn hóa của họ đối với những người lãnh đạo đất nước.

Sự thật chỉ có một, nhưng ngoài giá trị lật mặt những kẻ xuyên tạc xảo trá thì nó còn cho thấy những tính xấu và sự ngu dốt, thiển cận của một bộ phận không nhỏ người Việt. Họ - với lối sống cảm tính, suy nghĩ và hành động theo đám đông mà thiếu tư duy thì sẽ còn rất lâu nữa mới có thể vươn chạm được đến 2 chữ "Văn Minh" cho bằng bè bạn năm châu, nếu không muốn nói rằng cuộc sống của họ sẽ mãi bị đè nén bởi cái tư duy nhược tiểu, nô lệ mà không thể thoát ra được.
Thằng Đậu (THC)

Nhận xét