Sự việc xe khách tông xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hãy ngẫm thay vì phán xét!

Vụ tai nạn thương tâm chiều 18/3 giữa xe cứu hỏa và xe khách trên đoạn đường cao tốc Pháp vân - Cầu giẽ làm Trung sĩ Chử Văn Khánh - Đơn vị Phòng Cảnh sát PC&CC số 12 - Cảnh sát PC&CC Thành phố Hà Nội hy sinh và nhiều chiến sĩ cùng nhiều hành khách bị thương. Trong sự việc này nhiều cư dân mạng đã thể hiện sư vô văn hóa, cho rằng xe cứu hỏa đi sai đường, không thèm quan sát nên dẫn đến tai nạn thương tâm trên. Tuy nhiên, trong sự việc này xe cứu hỏa đã bật đèn tín hiệu thực hiện quyền ưu tiên khi từ đường dẫn nhập vào cao tốc, điều này có nghĩa là xe cứu hỏa được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào. 
Hiện trường vụ tai nạn tại Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
 Từ hình ảnh video về vụ TNGT cho thấy xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc độ hoặc động thái kiểm soát tình huống nguy hiểm cận kề. Nói cách khác, tài xế lái xe khách đã không quan sát để xử lý kịp thời xung đột giao thông, vì thế đã tông trực diện vào chiếc xe cứu hỏa, gây ra TNGT nghiêm trọng.
“Luật giao thông quy định, khi thấy tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên. Trường hợp này, xe khách đã vi phạm Luật giao thông.”
Tuy nhiên, nói đi phải nói lại, hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy, lỗi có phần của cả hai tài xế, tài xế xe khách không quan sát nên không làm chủ tốc độ dẫn đến đâm trực diện vào xe cứu hỏa, bên cạnh đó, tài xế xe cứu hỏa cũng không quan sát, làm chủ tốc độ, dẫn đến vào làn "ẩu" và dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Đối với sự việc này theo tôi, các vị cư dân mạng không nên vội vàng phán xét, hay kết tội, thay vào đó ta hãy đặt mình vào vị trí của họ để ngẫm lại và có cách hành xử đúng đắn hơn.
 
Mặc dù được các bác sĩ, đồng đội nhiệt tình cứu chữa, tuy nhiên, đồng chí Trung sĩ Chử Văn Khánh, - Sinh năm 1993, - Là chiến sĩ Phòng Cảnh sát PC&CC số 12 - Cảnh sát PC&CC Thành phố Hà Nội - Quê quán: thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội - Đồng chí đã bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. Mặc dù được đồng đội và đội ngũ y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng đồng chí dã trút hơi thở cuối cùng hồi 00 giờ 45 phút ngày 19/3/2018 tại Bệnh viện Bạch Mai. 
Xin chia buồn cùng gia đình trung sĩ Khánh và các nạn nhân, hy vọng sau sự việc này, những tài xế ở Việt Nam sẽ hiểu được thế nào là "văn hóa giao thông" để có cách ửng xử hợp lý.

Trần Ái Quốc

Nhận xét