HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI HAY ĐA CẤP BIẾN TƯỚNG


“Kinh doanh đa cấp”, “tiếp thị đa cấp” là một chiến lược tiếp thị để bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Đây là hình thức bán hàng có từ lâu trên thế giới và được luật pháp Việt Nam cho phép.
Tuy nhiên, thực tế những năm qua, số lượng đơn vị kinh doanh thực sự bằng hình thức này không nhiều. Chủ yếu là lợi dụng mô hình này để trục lợi. Hàng nghìn người bị lừa, hàng trăm gia đình tan cửa nát nhà vì bị các đối tượng đa cấp lừa đảo.
Đa cấp lừa đảo núp dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng đều có một số điểm chung. Đối tượng của họ là những người dễ bị mua chuộc, dễ bị khuất phục trước viễn cảnh mà các đối tượng vẽ ra. Những viễn cảnh nhà lầu xe hơi, du lịch nước ngoài, con cái thành đạt, tiền tiêu rủng rỉnh mà… không cần phải làm gì nhiều được các đối tượng chuẩn bị rất chu đáo và trình diễn rất thuyết phục. Tất cả đều rất “lẻo mép”, nói năng lưu loát, bốc phét tận trời.
Dù túi không một xu, ăn chung một nồi lẩu toàn đậu phụ nhưng khi “hành nghề”, các đối tượng đa cấp lừa đảo đều xuất hiện với comple, cà vạt, tóc tai, giày dép bóng mượt từ đầu tới chân… Tiếp đó là những màn trao thưởng hàng cục tiền, trao chìa khoá nhà, chìa khoá ôtô sang trước nhiều người…. Nhưng tất cả đều là “kịch bản”. Chẳng có nhà hay ôtô nào cả. Những người nhẹ dạ, muốn “đổi đời” lao vào và “dính bẫy”. Tiền mất, tội mang, gia đình tan nát. Lúc hối thì đã muộn.
"Hội thánh của Đức Chúa trời" đã và đang tồn tại trên thế giới. Ở đây không bàn về giá trị của hội thánh này. Tuy nhiên, hiện tượng “Hội thánh của Đức chúa trời” đang truyền giáo thời gian qua ở Việt Nam cũng có những điểm tương tự đa cấp lừa đảo.
Trước hết, những đối tượng được cho là những nhà truyền giáo cũng xuất hiện với thần thái, vẻ ngoài y như đa cấp lừa đảo. Và cách các nhà tự xưng là truyền giáo rao giảng cũng không khác gì cách các đối tượng đa cấp lừa đảo từng dùng. Nhiều đối tượng tự xưng là nhà truyền giáo từng là đối tượng đa cấp lừa đảo. Chiêu thức vẫn là đưa ra những điều gây hoang mang lo lắng rồi sau đó vẽ ra những viễn cảnh tốt đẹp, mông lung để dẫn dụ những người nhẹ dạ cả tin.
Với những gì đang diễn ra, có thể khẳng định đây không phải hành động truyền đạo chân chính. Hãy để ý đến một yêu cầu mà hội này đưa ra: “Hội thánh” bắt tín hữu (những người gia nhập hội) phải đóng 1/10 thu nhập.
Càng lôi kéo được đông người thì uy tín, thanh thế của cái gọi là hội thánh này càng cao và “con mồi” nhắm đến là những người giàu có, nhiều tiền bằng những con đường khác nhau và đang phải đối mặt với nhiều bất an trong cuộc sống.
Việt Nam là đất nước tự do tín ngưỡng và tôn trọng các tôn giáo vì sự phát triển, vì tinh thần nhân văn cao cả.
Tuy nhiên, với những gì mà cái gọi là Hội thánh của Đức chúa trời đang “hành đạo”, cần hết sức cảnh giác. Rất có thể, đây là hình thức lợi dụng, xuyên tạc tôn giáo, một hình thức biến tướng mới của bọn đa cấp lừa đảo.

Nhận xét