BÁO TUỔI TRẺ VIẾT NHƯ THANH MINH CHO WIIL NGUYỄN?


Báo Tuổi trẻ vừa đăng tin cho biết thì vào ngày 20/7 tới đây, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa xét xử đối với Nguyen William Anh (hay còn gọi là Will Nguyễn), người Việt quốc tịch Hoa Kì với tội danh “Gây rối trật tự công công”. Việc Will Nguyễn bị đưa ra xét xử không khiến nhiều người bất ngờ bởi với bản chất và hành vi của anh ta, việc phải đối mặt với pháp luật là đương nhiên. Tuy nhiên, cái mà cộng đồng mạng bất ngờ nhất lại chính là cách viết và cách đưa tin của báo Tuổi trẻ đối với vụ việc này.

Báo Tuổi trẻ có diễn giải lại quá trình vi phạm pháp luật của Will Nguyễn. Tuy nhiên qua cách tường thuật của báo Tuổi trẻ, người đọc dường như chỉ thấy hiện ra một Will Nguyễn vô tội, vô tình về Việt Nam để tham gia biểu tình, vô tình gây ra các hành vi gây rối trật tự công cộng để rồi phải đối mặt với án phạt của pháp luật. Cái mấu chốt, quan trọng nhất của vấn đề đó là sự thực Will Nguyễn là ai, tại sao là một người mang quốc tịch Mỹ, đang ở Sinhgapo mà Will Nguyễn lại nhập cảnh Việt Nam để tham gia biểu tình, động cơ, mục đích của anh ta là gì thì báo Tuổi trẻ lại không làm rõ. Điều này khiến cho người đọc khi đọc bài của báo Tuổi trẻ, dường như thấy Will Nguyễn thật đáng thương, chỉ vì vô tình về Việt nam tham gia biểu tình mà phải bắt tạm giam, phải đối mặt với pháp luật. 
Xin trích lại một vài đoạn trong bài viết của báo Tuổi trẻ:

“Từ Sinhgapo, ông Nguyễn William Anh thường xuyên theo dõi tin tức đăng tải trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết thông tin có kêu gọi biểu tình phản đối dự luật đặc khu và luật An ninh mạng của Việt Nam vào ngày 10/6/2018 tại công viên Hoàng Văn Thụ quận Tân Bình nên quyết định về Việt Nam để tham gia biểu tình phản đối”.

Nếu theo lối tường thuật này, dường như Will Nguyễn là người yêu nước, chỉ vì phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng nên quyết định nhập cảnh Việt Nam để tham gia biểu tình. Câu chuyện có lẽ không đơn giản như vậy bởi Will Nguyễn mang quốc tịch Hoa Kì nên có lẽ anh ta không thể có lòng yêu nước Việt Nam đến mức liều mình từ Sinhgapo nhập cảnh Việt nam để tham gia biểu tình.

Bản chất câu chuyện ở đây như nhiều cư dân mạng đã phân tích, đó là Will Nguyễn là thành viên của tổ chức phản động, khủng bố ở hải ngoại. Nhận lệnh của tổ chức, nhận thấy việc biểu tình là thời cơ thuận lợi để có thể kích động biến thành bạo động, bạo loạn nên Will Nguyễn đã quyết định nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện ý đồ đó chứ câu chuyện không phải đơn giản anh ta từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam chỉ để tham gia biểu tình.

Đấy là chưa kể cũng theo lời khai của Will Nguyễn thì anh ta còn chưa biết gì về Luật đặc khu, Luật An ninh mạng, vậy cớ sao anh ta lại nhập cảnh Việt Nam để tham gia biểu tình.

Báo Tuổi trẻ tường thuật:

“Trên đường đi, bị lực lượng công vụ chặn lại, ông Nguyen William tiến lên đầu yêu cầu lực lượng công vụ tránh đường cho đoàn biểu tình nhưng không được chấp nhận. Ông Nguyen William liền kêu gọi mọi người xô đẩy và phá hàng rào cảnh sát trên đường Nguyễn Văn Trỗi để tiếp tục tiến về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đến 13 giờ cùng ngày, khi đoàn biểu tình đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Chính Thắng thì có 4 xe ô tô của cảnh sát chặn ngang đường. Ông Nguyen William tiếp tục yêu cầu cảnh sát dời xe cho đoàn biểu tình đi qua nhưng không được chấp thuận. Ông này liền trèo lên xe bán tải kêu gọi mọi người trèo qua các xe để đi lên tiếp tục tiến về trung tâm thành phố. Lúc này trong đoàn người biểu tình đang có người dùng tay rung lắc để lật đổ xe bán tải của cảnh sát, ông Nguyen William cũng tham gia nhưng không được. Sau đó, ông Nguyen William tiếp tục dời các xe gắn máy dựng chắn trên lề đường để lấy đường cho người biểu tình đi qua và kêu gọi mọi người cùng làm với mình và đoàn người tiếp tục kéo về thành phố. Sau đó, ông Nguyen William bị cơ quan chức năng đưa về trụ sở làm việc.”

Nghe lối viết của báo Tuổi trẻ sao nó êm ái quá mức. Qua sự tường thuật của báo Tuổi trẻ, dường như Will Nguyễn chẳng có tội tình, vi phạm pháp luật gì. Mọi việc anh ta làm dường như là vì đoàn người biểu tình, vì lực lượng công vụ cố tình cản trở đoàn biểu tình nên anh ta phải yêu cầu cảnh sát dời đi, anh ta phải trèo lên xe bán tải hô hào mọi người…

Tại sao báo Tuổi trẻ không phân tích những hành vi của Will Nguyễn trong bối cảnh đó có thể kích động bạo động, bạo loạn bùng phát, có thể khiến đám đông quá khích tiến hành những hành động manh động như đập phá, đốt xe cảnh sát giống như ở Bình Thuận. Tại sao báo Tuổi trẻ không phân tích, chỉ ra lý do, động cơ, mục đích tại sao Will Nguyễn lại hăng hái, nhiệt tình biểu tình đến thế. Tại sao báo Tuổi trẻ không chỉ ra những hậu quả do những hành vi của Will Nguyễn đã gây ra.

Một tờ báo mang danh là tiếng nói của Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh, mang tiếng là báo chí cách mạng mà viết về Will Nguyễn ngây thơ như vậy, phải chăng là vì thiếu thông tin, thiếu nhạy bén chính trị hay là sự ngây thơ có chủ đích giống như một số lần trước đây???

Nhận xét