Bất thành sau vụ đấu đất, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn)
đã kích động hàng trăm giáo dân tập trung đến phá tài sản, hành hung và
làm nhục người khác ngay tại nhà của 3 hộ giáo dân đã tham gia đấu đất,
với lý do là họ đã phản bội lại giáo xứ. Từ sự việc này cho thấy, những
kẻ đứng đầu giáo xứ đang lộ rõ bản chất “tự tung, tự tác”, dùng những
quyền hành của giáo lý, giáo luật để đứng trên pháp luật, đe dọa sinh
mạng của những giáo dân lương thiện chỉ vì làm trái lợi ích của họ.
Bất chấp thủ đoạn
Với nhu cầu thiết yếu về đất ở của người dân tại thôn
Cồn Sẻ và sự quan tâm của chính quyền địa phương, đã có nhiều người dân
tham gia đấu giá đất và sự việc này đã vô tình gây trở ngại cho ý đồ
muốn thâu tóm toàn bộ 67 lô đất mà linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV
giáo xứ đứng ra trực tiếp chỉ đạo.
Sau đợt đấu giá lần thứ nhất, những người dân có hiểu biết đã đấu giá
thành công và sở hữu 20 lô đất, nhưng nhóm lợi ích linh mục Tịnh và HĐMV
đã gắn cho họ cái tội “phản bội lại giáo xứ, phản bội lại quê hương”,
kết hợp với chiêu bài quen thuộc là dùng phụ nữ, trẻ em, mang theo
trống, tờ rơi… kéo lên trụ sở chính quyền để gây sức ép.
Đuối lý trước việc làm của người dân và quy trình,
thủ tục của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, linh mục Tịnh
và HĐMV lại dùng chiêu bài “dụ hàng”, rao giảng, kêu gọi các hộ dân đã
đấu đất đến gặp riêng xin lỗi linh mục và cộng đoàn giáo xứ. Xuất chiêu
“dụ hàng” không xong, nhóm của linh mục Tịnh và HĐMV phải dùng hạ sách khủng bố tinh thần người dân, từ rao giảng răn đe, đến gây sức ép lên gia đình, vợ con họ, không làm phép bí tích, không cho sinh hoạt tôn giáo tại cộng đồng.
Điển hình cho sự việc này là việc tổ chức họp dân vào
ngày 21-5-2018, sau đó lợi dụng các cuộc họp để kích động người dân,
kéo đến khủng bố tại nhà riêng của những người dân đã tham gia đấu giá
đất, song chiêu thức này của vị linh mục và HĐMV chẳng được mấy ai đồng
tình.
Không từ bỏ ý đồ “trừng phạt”, vào khoảng 21h30 ngày
11-6-2018, dưới sự chỉ đạo của linh mục Tịnh, HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ, với
những gương mặt như: Mai Xuân Hiệp, Nguyễn Hữu Xuân, Mai Văn Lưu… đã
thông báo trên loa phát thanh nhà thờ với nội dung “kêu gọi mọi người
tập trung tại nhà thờ để kéo đến nhà những kẻ phản bội lại giáo xứ Cồn
Sẻ…”.
Sau thông báo phát đi, có khoảng 400 giáo dân tập
trung trước cổng nhà thờ di chuyển đến nhà của ông Nguyễn Cương (phó
thôn), Nguyễn Quang Hóa (62 tuổi) và Nguyễn Xuân Hoàn (trưởng thôn).
Dưới sự kích động của các đối tượng thuộc Hội anh em dân chủ (AEDC) và
một số đối tượng quá khích, bà con giáo dân đã có hành động đánh người
gây thương tích và đập phá làm hư hỏng một số tài sản của các hộ dân
trên, gây thiệt hại lớn về tài sản.
![]() |
Xe của các nạn nhân bị đập phá, nguồn PV |
Bức xúc nhất là những người thân của các thành viên
trong HĐMV (đều có tham gia lấn chiếm đất công), đã hùng hổ đến nhà ông
Nguyễn Cương, xông vào nhà vệ sinh để đánh trọng thương bà Hoàng Thị
Thông (55 tuổi, vợ của ông Nguyễn Cương), khi bà Thông còn chưa kịp mặc
áo và đánh luôn anh Nguyễn Nhường (con rể) đang lao vào can ngăn. Nhóm
côn đồ này còn đập phá một số tài sản có giá trị ở phòng khách, xe máy…
Tại nhà anh Nguyễn Quang Hóa (ở xóm 3), đám đông giáo
dân với sự kích động đã đạp đổ cổng sắt và đập, phá cửa sổ, cửa chính
trong nhà anh Hóa. Không dừng lại ở đó, một nhóm giáo dân đã đến nhà anh
Nguyễn Xuân Hoàn (trưởng thôn) la hét, chửi bới và đập phá tài sản. Quá
bất bình trước sự việc, anh Nguyễn Hải (em trai anh Hoàn) lao vào can
ngăn thì bị nhóm người này chặn đánh gây thương tích phải bỏ chạy thoát
thân.
Đằng sau sự thật
Qua sự việc diễn ra xung quanh vụ đấu giá đất ở Cồn
Sẻ càng cho thấy, rõ ràng những việc mà linh mục Tịnh và HĐMV giáo xứ
Cồn Sẻ đang làm không vì lợi ích của những giáo dân. Họ thực chất chỉ là
những kẻ vừa ăn cắp vừa la làng, sẵn sàng đạp lên quyền, lợi ích chính
đáng của những giáo dân, đẩy những giáo dân vào con đường không lối
thoát… để tư lợi cá nhân.
Linh mục thì được tiền, còn đám thành viên HĐMV và bà
con họ hàng của chúng lại hợp thức hóa được đất đai lấn chiếm. Điều
đáng nói ở đây là rất nhiều giáo dân vì thiếu hiểu biết đã trở thành con
rối, điên cuồng, mù quáng phục vụ những ý đồ bẩn thỉu để thu lợi của
vị linh mục và HĐMV. Trong khi những hộ như ông Cương, Hoàn, Hóa với
nguyện vọng chính đáng là có được “miếng đất cắm dùi” thì lại bị cha xứ
khủng bố, xử lý một cách tàn độc.
Minh chứng rõ nhất cho bản chất “vừa ăn cướp, vừa la
làng” của nhóm lợi ích ở giáo xứ Cồn Sẻ là Mai Văn Phượng (nguyên chủ
tịch HĐMV giáo xứ), ở xóm 1, có hành vi lấn chiếm đất cả phía trước và
phía sau.
Theo nội dung đã ký cam kết của nhóm lợi ích linh mục
Tịnh và HĐMV trong sự việc đấu giá đất tại thôn Cồn Sẻ thì Mai Văn
Phượng đương nhiên được lợi tối thiểu một lô đất. Vì vậy, Phượng đã rất
tích cực đứng ra kích động vì lợi ích của chính bản thân mình, đồng thời
Mai Cường (con trai của Phượng) cũng tỏ ra không kém cạnh so với bố
trong vụ việc vừa qua.
Ngoài ra sơ bộ xác định, có 20/24 thành viên HĐMV, từ
chủ tịch đến thành viên, từ xứ đến xóm đều có liên quan đến hành vi lấn
chiếm đất đai. Vì vậy, nếu theo “kịch bản” của cha xứ và HĐMV, khi tạo
sức ép đối với chính quyền nhằm hạ giá đất, ngoài việc mua được lô đất
có giá thấp hơn so với giá khởi điểm, thì bản thân các đối tượng này còn
hợp lý hóa được số diện tích đất mà chúng đã lấn chiếm trước đó.
Mặt khác, linh mục và HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ còn có thể
thu mỗi hộ đấu được đất số tiền 50 triệu đồng, với lý do là ủng hộ lại
cho giáo xứ. Tạm tính, nếu sự việc trót lọt, chỉ riêng số tiền thu của
các hộ dân đấu được đất ủng hộ cho giáo xứ, linh mục Tịnh và HĐMV đã có
thể bỏ túi 3 tỷ đồng.
Rõ ràng, qua sự việc đấu giá đất ở Cồn Sẻ, sự nhiệt
tình thái quá và chưa nhận rõ bản chất vấn đề của những giáo dân đã vô
tình đẩy nhóm lợi ích của linh mục Tịnh và HĐMV đạt được mục đích. Khi
mà việc sử dụng “thần quyền”, “giáo lý” để gây sức ép với giáo dân không
thành, linh mục Tịnh dần bộc lộ nguyên hình bộ mặt quỷ quyệt.
Vì mưu đồ của nhóm lợi ích mà linh mục Tịnh và một số
thành viên HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ là sẵn sàng bất chấp pháp luật, giáo lý,
giáo luật và làm những việc trái pháp luật, đê hèn, nhằm xử lý những
người mà họ gọi là “phản bội giáo xứ”.
Nhận xét
Đăng nhận xét