THIẾU TƯỚNG LÊ MÃ LƯƠNG VÀ CUỘC TRANH LUẬN VỚI TƯỚNG HOÀNG KIỀN

Như tin đã đưa, cuốn sách “Gạc ma – Vòng tròn bất tử” do Thiếu tướng, Anh hùng LLVT chủ biên vừa xuất bản nhưng đã gây ra sự tranh luận sôi nổi cả ngoài đời và trên cộng đồng mạng. Đáng chú ý, sau khi cuốn sách xuất bản, một vị tướng quân đội khác là thiếu tướng Hoàng Kiền, nguyên Trung tá Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn Công Binh Hải Quân 83 (nay là Lữ đoàn công binh Hải Quân 83); Tư lệnh Binh Chủng Công Binh. Giám đốc BQL Dự Án đường tuần tra biên giới đã có bài viết chỉ ra những điểm sai sót, bất hợp lý trong cuốn sách và nêu ý kiến rằng cần phải thu hồi Cuốn sách Gạc Ma- Vòng tròn bất tử.

Xem thêm tại:
http://www.danquyen.net/2018/07/thieu-tuong-ahllvt-hoang-kien-cuon-sach.html

Sau khi tướng Hoàng Kiền có bài viết trên, chủ biên cuốn sách là thiếu tướng Lê Mã Lương đã có phản hồi lại bài viết trên, không chấp nhận những cáo buộc của tướng Hoàng Kiền đồng thời yêu cầu tướng Hoàng Kiền phải có một lời xin lỗi chính thức tới tướng Lê Mã Lương.

Tình tiết quan trọng nhất trong màn đấu khẩu giữa hai vị tướng đó là tình tiết có hay không câu chuyện có lệnh của lãnh đạo cấp trên cho các chiến sĩ của ta “Không được nổ súng”.

Theo tướng Hoàng Kiền thì tình tiết trên không chuẩn xác, không có bất kì một lệnh nào của cấp trên về việc lệnh cho bộ đội ta “Không được nổ súng” mà chỉ có lệnh “Không được nổ súng trước”. Đây là hai vấn đề khác nhau về bản chất và nó có thể kéo theo rất nhiều hệ lụy nếu nhận thức có lệnh “Không được nổ súng”.

Trong bài phản hồi của mình, thiếu tướng Lê Mã Lương viết về tình tiết này như sau:

“Vào tháng 7/2013, tại hội thảo “Những vấn đề về chủ quyền Gạc Ma trong quần đảo Trường Sa” do giáo sư Nguyễn Khắc Mai – Nguyên Phó Ban Dân vận Trung Ương, Chủ tịch Trung tâm Minh triết Việt Nam chủ trì gồm 60 nhà nghiên cứu nổi tiếng và nhà báo, tôi đã phát biểu nguyên văn như sau: “... Có đồng chí lãnh đạo cấp cao ra lệnh bộ đội ta không được nổ súng nếu như (Trung Quốc) đánh chiếm đảo Gạc Ma hay bất kỳ đảo nào ở Trường Sa”. “... Trong một cuộc họp của BCT, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch (Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao) đập bàn ai ra lệnh bộ đội không được nổ súng?”. Đây là thông tin tôi tìm hiểu được trước đó và không liên quan gì đến quan điểm trong quá trình thực hiện cuốn sách lịch sử Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử. Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau, không hề liên quan đến chi tiết “Không được nổ súng...” đặt trong ngữ cảnh câu chuyện mà cựu binh Nguyễn Văn Lanh đã trả lời phỏng vấn có ghi âm với nhóm thực hiện sách (không phải tôi phỏng vấn), như Thiếu tướng Hoàng Kiền đưa vào bình luận cáo buộc tôi trên mạng xã hội.

Câu nói “Có lệnh không nổ súng...” không đặt ở Lời giới thiệu hay Ban biên tập viết, mà ở trong đoạn phỏng vấn cựu binh Nguyễn Văn Lanh lúc giành cờ trên đảo Gạc Ma, đặt trong dấu nháy “....“, và có ngữ cảnh riêng của nó. Rất nhiều người không hề đọc sách mà chỉ nghe qua đã phán xét theo cảm xúc là rất không nên!”

Quan điểm cá nhân cho rằng, việc dày công sưu tầm tư liệu, biên tập cuốn sách về Gạc Ma để thế hệ sau hiểu về một sự kiện bi thương trong lịch sử dân tộc của thiếu tướng Lê Mã Lương và nhóm tác giả là nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc đưa vào những tình tiết chưa có sự chứng thực cao, dễ gây nên sự ngộ nhận, hiểu lầm về lịch sử là điều không nên.

Thiếu tướng Lê Mã Lương phân trần về tình tiết “Không có lệnh nổ súng” nhưng chính trong bài viết của mình, thiếu tướng đã thừa nhận “Vào tháng 7/2013, tại hội thảo “Những vấn đề về chủ quyền Gạc Ma trong quần đảo Trường Sa” do giáo sư Nguyễn Khắc Mai – Nguyên Phó Ban Dân vận Trung Ương, Chủ tịch Trung tâm Minh triết Việt Nam chủ trì gồm 60 nhà nghiên cứu nổi tiếng và nhà báo, tôi đã phát biểu nguyên văn như sau: “... Có đồng chí lãnh đạo cấp cao ra lệnh bộ đội ta không được nổ súng nếu như (Trung Quốc) đánh chiếm đảo Gạc Ma hay bất kỳ đảo nào ở Trường Sa”. Thiếu tướng phát biểu như thế này có khác gì câu chuyện có lệnh “không được nổ súng” là thật đâu. Đặc biệt, trong bối cảnh thiếu tướng cũng không phải là người trực tiếp tham gia vụ việc, chỉ là qua tìm hiểu lại.

Thiếu tướng cũng nói rằng: “Câu nói “Có lệnh không nổ súng...” không đặt ở Lời giới thiệu hay Ban biên tập viết, mà ở trong đoạn phỏng vấn cựu binh Nguyễn Văn Lanh lúc giành cờ trên đảo Gạc Ma”. Dù rằng đó là lời trả lời phỏng vấn của cựu binh Nguyễn Văn Lanh nhưng thiếu tướng với tư cách là chủ biên cuốn sách, là người chịu trách nhiệm cao nhất về cuốn sách thì tất cả các tình tiết trong sách thiếu tướng đều phải chịu trách nhiệm chứ, không thể nói theo kiều tình tiết đó là của anh Lanh, thiếu tướng không chịu trách nhiệm. Một tình tiết cực kì quan trọng, liên quan tới lịch sử, liên quan tới nhiều câu chuyện hệ trọng khác, là một vị tướng từng lăn lộn trong chiến trường, thiết nghĩ thiếu tướng cần phải tìm hiểu cẩn trọng chứ.

Dẫu sao, tôi cũng cho rằng là cuốn sách viết sử nên sự thận trọng luôn luôn là không thừa. Những tình tiết, câu chuyện chưa có sự chứng thực chắc chắn 100% thì nên thận trọng.

Và cũng đến lúc Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân phải vào cuộc để có câu trả lời chính thức cho dư luận, chấm dứt những tranh cãi không đáng có giữa các vị tướng.

Nhận xét

  1. Khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh, bạn cần lưu ý rất nhiều vấn đề, thông tin tham khảo >>> Thông tin lấy mẫu xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh?

    Trả lờiXóa
  2. Là người đồng hành cùng bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ khám mắt ở Lâm Đồng sẽ giúp bệnh nhân an tâm và hiểu hơn về tình trạng của mình. Từ đó, phối hợp cùng bác sĩ điều trị, nhanh chóng có kết quả tốt.>>> Quy trình khám mắt đạt chuẩn tai khoa mắt Đa khoa Phương Nam

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét