ĐẠO CÔNG GIÁO, TỪ SỰ ĐÔ HỘ CỦA TÂY PHƯƠNG ĐẾN NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỐI VỚI AN NINH VIỆT NAM

Mối quan hệ giữa chủ nghĩa thực dân Đế quốc và Công giáo, đó là mối quan hệ giữa “thế quyền và thần quyền”. Một bên muốn dùng “thần quyền” để đạt được “thế quyền” và bên kia muốn dùng “thế quyền” để củng cố “thần quyền”. Đây là sự phối hợp ăn ý như đường và sữa, cách mà chủ nghĩa thực dân đã sử dụng để xâm lược thuộc địa. Việt Nam cũng không nằm ngoài kế sách đó.
- Năm 1856 thiên chúa giáo cùng với thực dân Pháp đã xâm lược nước ta.
Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, Công giáo đã giúp sức cho Pháp một cách đáng kể dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Điển hình cho việc giúp sức này phải kể đến:
Phêrô Trần Lục (1825-1899), là một linh mục Thiên Chúa giáo người Việt. Ông nổi tiếng là một giáo sĩ nhiệt thành, là người đã cho khởi công xây dựng Nhà thờ Phát Diệm. Tuy vậy, ông cũng bị mang nhiều tiếng xấu khi hỗ trợ đắc lực cho thực dân Pháp. Trần Lục là người đã hướng dẫn và cung cấp cho quân xâm lược 150 tay súng Công giáo để đánh chiếm thành lũy Ninh Bình của nước ta, cũng là người đã huy động 5.000 giáo dân Việt Nam giúp Pháp tiêu diệt chiến khu Ba Đình của anh hùng Đinh Công Tráng. Trần Lục được người Pháp tưởng thưởng hai Bắc Đẩu Bội Tinh vì đã hỗ trợ đắc lực cho quân viễn chinh Pháp…
- Năm 1954, chúng đã có thể kêu gọi hơn 1 triệu dân di cư vào Nam Việt Nam. Với lời kêu gọi "Đức Mẹ Đồng Trinh" đã di cư vào Nam Việt Nam và với những lời nói chế độ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã đàn áp thiên chúa giáo nên phải di cư vào Nam Việt Nam. Trong số đó đa số là người Công giáo họ ra đi vì sợ chính phủ VNDCCH đối xử tệ bạc và quan trọng hơn ở trong Nam có 1 thủ tướng của chính phủ quốc gia VN rồi tổng thống chế độ VNCH là người của Công giáo.
- Sau khi nước nhà hoàn toàn độc lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam tại sao bọn Linh mục phản động thiên chúa giáo lại không kêu gào di cư thêm một lần nữa rời khỏi Việt Nam, mà ở lại làm gì? Vì chúng vẫn còn những âm mưu, tham vọng rất lớn…
Bằng chứng là những cuộc kích động, xúi dục quần chúng nhân dân biểu tình, gây mất ANTT thậm chí là gây rối, bạo loạn đội lốt “dân chủ”, “nhân quyền”,… như những sự việc gần đây của các linh mục phản động, cực đoan.
Bởi vậy, toàn thể quần chúng nhân dân cần nêu cao cảnh giác đối với những luận điệu xuyên tạc, kích động, xúi dục của các đối tượng phản động đội lốt Linh mục này.
Tuy nhiên, xét một cách công bằng thì vẫn có một bộ phận Công giáo VN cấp tiến. Trong thời kỳ chống Mỹ nhiều gia đình Công giáo có công với cách mạng nhiều con em Công giáo là liệt sỹ. Còn hiện nay họ vẫn vun đắp cho khối đoàn kết Lương – Giáo, cùng xây dựng quê hương, Đất nước ngày càng giàu đẹp, phát triển. 
Mối quan hệ giữa chủ nghĩa thực dân Đế quốc và Công giáo, đó là mối quan hệ giữa “thế quyền và thần quyền”. Một bên muốn dùng “thần quyền” để đạt được “thế quyền” và bên kia muốn dùng “thế quyền” để củng cố “thần quyền”. Đây là sự phối hợp ăn ý như đường và sữa, cách mà chủ nghĩa thực dân đã sử dụng để xâm lược thuộc địa. Việt Nam cũng không nằm ngoài kế sách đó.
- Năm 1856 thiên chúa giáo cùng với thực dân Pháp đã xâm lược nước ta.
Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, Công giáo đã giúp sức cho Pháp một cách đáng kể dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Điển hình cho việc giúp sức này phải kể đến:
Phêrô Trần Lục (1825-1899), là một linh mục Thiên Chúa giáo người Việt. Ông nổi tiếng là một giáo sĩ nhiệt thành, là người đã cho khởi công xây dựng Nhà thờ Phát Diệm. Tuy vậy, ông cũng bị mang nhiều tiếng xấu khi hỗ trợ đắc lực cho thực dân Pháp. Trần Lục là người đã hướng dẫn và cung cấp cho quân xâm lược 150 tay súng Công giáo để đánh chiếm thành lũy Ninh Bình của nước ta, cũng là người đã huy động 5.000 giáo dân Việt Nam giúp Pháp tiêu diệt chiến khu Ba Đình của anh hùng Đinh Công Tráng. Trần Lục được người Pháp tưởng thưởng hai Bắc Đẩu Bội Tinh vì đã hỗ trợ đắc lực cho quân viễn chinh Pháp…
- Năm 1954, chúng đã có thể kêu gọi hơn 1 triệu dân di cư vào Nam Việt Nam. Với lời kêu gọi "Đức Mẹ Đồng Trinh" đã di cư vào Nam Việt Nam và với những lời nói chế độ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã đàn áp thiên chúa giáo nên phải di cư vào Nam Việt Nam. Trong số đó đa số là người Công giáo họ ra đi vì sợ chính phủ VNDCCH đối xử tệ bạc và quan trọng hơn ở trong Nam có 1 thủ tướng của chính phủ quốc gia VN rồi tổng thống chế độ VNCH là người của Công giáo.
- Sau khi nước nhà hoàn toàn độc lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam tại sao bọn Linh mục phản động thiên chúa giáo lại không kêu gào di cư thêm một lần nữa rời khỏi Việt Nam, mà ở lại làm gì? Vì chúng vẫn còn những âm mưu, tham vọng rất lớn…
Bằng chứng là những cuộc kích động, xúi dục quần chúng nhân dân biểu tình, gây mất ANTT thậm chí là gây rối, bạo loạn đội lốt “dân chủ”, “nhân quyền”,… như những sự việc gần đây của các linh mục phản động, cực đoan.
Bởi vậy, toàn thể quần chúng nhân dân cần nêu cao cảnh giác đối với những luận điệu xuyên tạc, kích động, xúi dục của các đối tượng phản động đội lốt Linh mục này.
Tuy nhiên, xét một cách công bằng thì vẫn có một bộ phận Công giáo VN cấp tiến. Trong thời kỳ chống Mỹ nhiều gia đình Công giáo có công với cách mạng nhiều con em Công giáo là liệt sỹ. Còn hiện nay họ vẫn vun đắp cho khối đoàn kết Lương – Giáo, cùng xây dựng quê hương, Đất nước ngày càng giàu đẹp, phát triển.  

Nhận xét