CHUNG TAY CHỐNG DỊCH COVID-19: DỒN LỰC DẬP CÁC Ổ DỊCH

Hai ổ dịch có nguy cơ lây nhiễm cao nhất là ở quán bar Buddha (TP HCM) và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đang được khoanh vùng, cách ly, giám sát đặc biệt

Chiều 28-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, đã họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bệnh viện (BV) Bạch Mai và các chuyên gia để triển khai công tác phòng chống dịch.

Bệnh viện Bạch Mai: "Ổ dịch" phức tạp nhất

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tại thời điểm này, Việt Nam có hai ổ dịch cần đặc biệt lưu ý là ở quán bar Buddha (TP HCM) và BV Bạch Mai (Hà Nội). "Đây là BV tuyến cuối, mỗi ngày có hàng chục ngàn người ra vào. Tới đây, nhất định chúng ta phải quyết liệt hơn, lên danh sách toàn bộ những người đã đến BV Bạch Mai từ ngày 12-3 đến nay. Tỉnh, thành nào có người đến BV Bạch Mai đều phải vào cuộc quyết liệt chứ không chỉ TP Hà Nội. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để dập bằng được ổ dịch này" - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đại diện BV Bạch Mai nêu ra một số khó khăn trong việc phòng chống lây nhiễm chéo tại BV. Trong đó có hơn 500 bệnh nhân chạy thận nhân tạo đều là bệnh nhân nặng nếu lây nhiễm SARS-CoV-2 thì khả năng tử vong rất cao. Ngoài ra, còn nhiều bệnh nhân bị bệnh thần kinh, gan, thận... đều có nguy cơ xảy ra tử vong trong giai đoạn cách ly nếu mắc bệnh. Ông Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, cho biết BV hiện có trên 2.000 người đang thuộc diện tự cách ly là nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, trong đó có khoảng 800 bệnh nhân nặng đang điều trị.

Từ sáng 28-3, Bệnh viện Bạch Mai đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân chuyển tuyến để phòng dịch Ảnh: VĂN DUẨN

Trong nỗ lực ngăn chặn lây lan từ ổ dịch này, sáng cùng ngày, BV Bạch Mai đã gửi công văn khẩn đến các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn miền Bắc, miền Trung, thông báo về việc tạm ngừng tiếp nhận người bệnh.

Nhận định về "ổ dịch" tại BV Bạch Mai, các chuyên gia cho rằng đây tiềm tàng là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất của cả nước ở thời điểm hiện tại nên cần phải quyết liệt để rà soát các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh để khoanh vùng, cách ly y tế… tránh lây nhiễm rộng ra cộng đồng.

"Nín thở" theo dõi quán bar Buddha

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP HCM cho biết đến ngày 28-3, tổng số ca mắc Covid-19 có mối liên quan đến quán bar Buddha là 13 người, trong đó 3 ca mắc được xác định hôm 27-3 là bệnh nhân 157, 158 và 159. Trung tâm đã xác minh được 194 người có tham dự buổi tiệc Patrick day tại quán bar này trong ngày 14-3. Trong số này, có 73 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, số còn lại đang đợi kết quả.

Theo CDC TP HCM, số người tham gia buổi tiệc Patrick day tại quán bar Buddha chưa có tín hiệu dừng lại. Đơn vị đang tích cực điều tra, xác minh các trường hợp đã đến quán bar Buhdha từ ngày 13 đến 17-3 và các trường hợp tiếp xúc liên quan những trường hợp đã xác định mắc Covid-19.

Sở Y tế TP HCM ghi nhận đến 8 giờ cùng ngày, TP có 44 ca mắc Covid-19, trong đó 3 người khỏi bệnh, 41 trường hợp được xác định từ ngày 9-3. Những người này đang được điều trị và theo dõi, hiện sức khỏe ổn định. Đến nay, tổng số người tiếp xúc với các ca mắc Covid-19 đang được theo dõi là 4.087 trường hợp. Trong 290 trường hợp nghi mắc Covid-19, 283 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính và 7 người đang đợi kết quả.

Số người đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của TP là 9.199, trong đó đông nhất là tại khu cách ly ký túc xá ĐHQG TP HCM với 6.471 trường hợp; đang theo dõi tại quận - huyện là 551 người và tại nhà, nơi lưu trú là 1.536 người.

Sở Y tế TP HCM đang tiếp tục rà soát, xác minh hành khách trên các chuyến bay có người mắc Covid-19; xác minh những trường hợp tiếp xúc hoặc liên quan đến ca bệnh mới để cách ly theo dõi; giám sát việc triển khai các cơ sở cách ly kiểm dịch cộng đồng; việc tổ chức cách ly tại nhà...

Gõ cửa từng nhà xác minh, xét nghiệm

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cũng vừa ký công văn hỏa tốc yêu cầu rà soát và thực hiện xét nghiệm tìm bệnh nhân Covid-19 đối với tất cả người nhập cảnh từ ngày 8-3. Theo đó, Sở Y tế TP HCM đề nghị ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các quận, huyện thành lập các tổ công tác gồm công an xã, phường, nhân viên y tế, tổ trưởng dân phố, Hội Chữ thập đỏ…

Tổ này đến từng nhà, cơ sở lưu trú rà soát và lập danh sách người nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8-3 đến nay đang cư trú, lưu trú trên địa bàn để yêu cầu cách ly tại nhà và cập nhật tình hình sức khỏe. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc có liên quan phối hợp, hỗ trợ y tế địa phương tổ chức tốt việc lấy mẫu xét nghiệm. Trên cơ sở danh sách đã xác minh hiện cư trú, lưu trú tại địa phương, trung tâm y tế quận, huyện chịu trách nhiệm xác định những người chưa được xét nghiệm về SARS-CoV-2. Sau đó, báo cáo danh sách, số liệu về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM làm căn cứ lập kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, Sở Y tế TP chỉ đạo khẩn trương lập kế hoạch và tập trung mọi nguồn lực các đơn vị y tế TP để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm (ưu tiên những trường hợp nhập cảnh trong vòng 14 ngày qua). Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tổng hợp số liệu người nhập cảnh từ ngày 8-3 đã xác minh đang cư trú, lưu trú thông qua khai báo y tế điện tử và bản giấy chuyển cho trung tâm y tế quận, huyện tiến hành điều tra, xác minh. Các bệnh viện quận, huyện hỗ trợ trung tâm y tế quận, huyện về nhân lực thực hiện cập nhật tình hình sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm cho người nhập cảnh từ ngày 8-3. Theo thông tin mới nhất, đến thời điểm hiện tại, TP đã xác minh, tiếp cận được 5.506 người tại 24 quận - huyện, lấy mẫu xét nghiệm cho 1.011 trường hợp.

Chiều 28-3, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết hình dịch bệnh trên địa bàn TP đang được kiểm soát tốt; sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có ca tử vong; không có tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng thông tin UBND TP - Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP đã chỉ đạo Sở Y tế lên kế hoạch ứng phó cho trường hợp 50-100 ca mắc Covid-19. Sở Y tế đã hoàn tất, trình cho Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh và sẽ ban hành, triển khai ngay cho ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quận - huyện. "TP cũng tiếp tục chuẩn bị kế hoạch cho trường hợp TP có 100-200 ca và từ 200-500 ca mắc Covid-19" - ông Bỉnh nói.

Nhận xét