THỦ TƯỚNG CHỈ ĐẠO XỬ LÝ NGHIÊM BỆNH NHÂN 178

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 sáng nay 29/3, TT Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Công an cùng phối hợp xử lý bệnh nhân 178, do bệnh nhân này khai báo không trung thực.

Phát biểu tại cuộc họp, PTT Vũ Đức Đam đề nghị phải xử lý nghiêm một số trường hợp khai báo chưa chân thật, như gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân 178. 

Thống nhất với quan điểm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Công an cùng phối hợp xử lý bệnh nhân 178 để răn đe, giáo dục nhiều người khác.

Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế đã công bố thêm 5 trường hợp mắc mới, nâng tổng số người mắc COVID-19 ở Việt Nam lên con số 179. Trong số này, có tới 4 ca liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai và một trong số đó là bệnh nhân 178.

Bệnh nhân 178 là nữ, 44 tuổi, làm việc tại Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai. Chị này quê ở xã PT, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. 

Ngày 25/3, bệnh nhân này được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Nhưng vào lúc 13h chiều 27/3, bệnh nhân này trốn từ BV Bạch Mai về Đại Từ trên xe cùng 14 người nữa, đến thị trấn Đại Từ lúc 15h. Sau đó, thấy ốm sốt, bệnh nhân thuê xe ôm vào BV huyện Đại Từ. 

Nguy hiểm là khi khám bệnh, biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người, nhưng chị này vẫn giấu nhẹm việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về, mà nói mình chỉ ở nhà, không đi đâu, nay thấy đau đầu, chóng mặt thì đi khám, khiến các bác sĩ BV Đại Từ không biết để phân luồng, cách ly ngay, đồng thời, chấn đoán chị ta bị thiếu máu não, nên đã xếp bệnh nhân này nằm cùng phòng với 8 bệnh nhân nữa ở Khoa Nội của bệnh viện.

Tất nhiên, việc này cũng có lỗi của BS đã mất cảnh giác giữa lúc dịch đang nóng. Đúng ra, khi tiếp xúc với bênh nhân có dấu hiệu viêm đường hô hấp, thì phải lập tức cách ly, nhưng các BS lại xếp chung phòng với nhiều người khác. (Ở BV Xanh Pôn, tôi thấy có 1 cổng riêng, ghi rõ dành cho các bệnh nhân bị ho, sốt, để phân luồng ngay từ đầu và bệnh nhân có triệu chứng đều đưa vào phòng cách ly ngay, ở đó, nhân viên y tế dù được bảo hộ đầy đủ cũng tuyệt không chạm vào người bệnh nhân!)

Đến khoảng 20h đêm qua, khi bệnh nhân bị đau họng và sốt, các nhân viên khai thác dịch tễ mãi thì chị ta mới chịu nhận từ ổ dịch Bạch Mai về. Các bệnh nhân cùng phòng mới tá hỏa tam tinh. Lúc đó, bệnh nhân này mới được cách ly.

Kết quả mẫu xét nghiệm ban đầu cho nghi ngờ bệnh nhân này dương tính và chiều nay, bệnh nhân được xe chuyên dụng đưa về bệnh viện chuyên ngành để cách ly và điều trị.

Việc khai báo y tế không trung thực của bệnh nhân này đã gây hậu quả không nhỏ: Hàng loạt người có nguy cơ cao, nhất là 14 người đã đi chung chuyến xe từ HN về Thái Nguyên chiều qua. Người xe ôm chở bệnh nhân này vào BV, cùng hơn 10 nhân viên y tế và 8 bệnh nhân cùng phòng, chưa kể hơn 40 người đã tiếp xúc với những người trên.

Không chỉ che giấu dịch tễ, còn có khoảng thời gian mà nhiều người thấy khó hiểu là: Từ bến xe vào BV Đại Từ chỉ khoảng 1km, đường đẹp, bệnh nhân này nói vào đến BV chỉ hơn 15h, nhưng theo số phiếu khám mà bệnh nhân rút ở BV thì là 16h21 phút. Vậy thì trong khoảng một tiếng, từ hơn 15h đến 16h21' bệnh nhân này ở đâu và thực sự đã tiếp xúc với những ai?

Từ tâm dịch về, nhất là khi đã có 2 người cùng nhà ăn BV Bạch Mai đã bị bệnh, bệnh nhân này hiểu rất rõ tình hình, nhưng đã cố tình che giấu.

Việc khai báo gian dối làm ảnh hưởng đến công tác phòng tránh dịch bệnh, làm lây nhiễm nhiều người là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý hình sự.

Nhận xét