Truyền thông phò Trump đã tung tin giả về thuốc chữa COVID-19 như thế nào?

Vài ngày trước khi Donald Trump nói Cloroquine và Azithromycin chữa được COVID-19, mạng lưới truyền thông ủng hộ Trump đã làm truyền thông về vấn đề này. Chẳng hạn, ngày 19 và 20/03/2020, Nguyễn Tường Minh (Steven Nguyễn) viết trên FB cá nhân và trang Vietstarusa.com rằng “nhân loại đã được cứu”, khi “hàng loạt kênh truyền hình lớn của Mỹ (Fox News, ABC News...) vừa công bố đợt thử nghiệm chữa trị người nhiễm bệnh virus corona đạt tỷ lệ 100% người lành bệnh”; “loại thuốc được thử nghiệm chính là thuốc Chloroquine and Zithromax”.
Ngoài ra, các trang thuộc mạng lưới của Pháp Luân Công (như Tinhhoa.net), vốn bị Facebook đặt vào tầm ngắm vì sở hữu nhiều nick ảo phò Trump, cũng đang tuyên truyền rằng Chloroquine chữa được COVID-19.
Như ảnh trên thể hiện, FB Lav Huynh đã chỉ ra rằng Nguyễn Tường Minh cố tình đưa tin sai. Cụ thể, Fox News chỉ nói rằng 2 loại thuốc trên sẽ được thử nghiệm trên người vào tháng 7, còn ABC News chỉ nói rằng 2 loại thuốc trên “có thể” hiệu quả, hiện dữ liệu nghiên cứu còn hạn chế.
Như vậy, Nguyễn Tường Minh đã cắt ghép thông tin để lừa dối. Minh cố ý làm sai thông tin, từ đó vô ý gây hại cho người đọc. Việc tung tin của Minh bị chi phối bởi động cơ chính trị: muốn thể hiện rằng Mỹ đã tìm ra cách điều trị COVID-19, nhằm lấp liếm trách nhiệm của Trump trong việc để dịch bệnh lan rộng.
Hoạt động tung tin của Nguyễn Tường Minh có thể mang tính tổ chức, ở mức độ mạng lưới. Cụ thể, Vietstarusa.com là một trang tiếng Việt chuyên tuyên truyền phò Trump, kêu gọi ủng hộ Đảng Cộng hòa Mỹ, chống Đảng Dân chủ. Các trang thuộc mạng lưới của Pháp Luân Công cũng ủng hộ Trump, do Trump phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc.
Thêm nữa, sau phát ngôn của Trump, nhà zân chủ Nguyễn NGọc Như Quỳnh lên tiếng bày tỏ thất vọng nền chính trị Hoa Kỳ, khuyên người dân nên nghe giới chuyên gia y tế thay vì nghe lời khuyên chính trị gia như Trump thì bà này đang chịu làn sóng tấn công, tổng sỉ vả từ truyền thông zân chủ, ba que, lên án bà ta "vô ơn với nước Mỹ", đội cho bà ta nón "cộng sản trá hình", bla, bla...
Sau scandal này, Donald Trump và các fan cuồng nước Mỹ đang “cứu thế giới”, hay đã góp phần gây ra cái chết của hơn 1000 người Mỹ mỗi ngày, do chậm trễ trong việc phòng dịch? Việc những người ủng hộ Trump và nước Mỹ phải trốn vào những lời nói dối, thay vì thẳng thắn đối mặt với "sai lầm" này, cho thấy thứ niềm tin chính trị của họ không đáng tin cậy, người dân Việt Nam nên tỉnh táo, thận trọng, không nên "mù quáng" :v :v.

Nhận xét