Cảnh báo hành vi bạo động trong lời kêu gọi biểu tình ngày 31/05/2020

Từ ngày 04/05/2020, trên một số group Facebook chống Nhà nước Việt Nam, một tài khoản mang tên Hung Tran đã liên tục kêu gọi biểu tình, bạo động, bằng cách viện 3 lý do: [1] Chống Trung Quốc; [2] Đòi ly khai hai miền Bắc – Nam của Việt Nam; [3] Đòi thả Hồ Duy Hải. Đáng chú ý, cuộc biểu tình lần này, dự tính diễn ra hôm 31/05, bao gồm cả các yếu tố bạo động và khủng bố.
Cụ thể, Hung Tran đã kêu gọi người biểu tình tấn công cảnh sát bằng các vũ khí tự tạo như bom xăng, bột ớt, axit, và các vật nhọn:




Đi xa hơn, tài khoản mang tên Tran Linh đã kêu gọi dùng bom xăng tấn công gia đình của công an để gây hỗn loạn, dù họ là người ngoài cuộc và vô tội:
Ngoài ra, Hung Tran tuyên bố, với vẻ tự hào, rằng nhóm mình đã gây ra vụ hỏa hoạn khiến 3 người thiệt mạng ở Hà Nội. Dù đây nhiều khả năng là thông tin bịa đặt, nó cho thấy Hung Tran không hề coi trọng sinh mạng của những người dân bình thường, không liên quan đến chế độ
Lời kêu gọi khủng bố, bạo động của Hung Tran, Trần Linh là không thể chấp nhận, ngay cả dưới nhãn quan coi trọng nhân quyền, tự do của các nước Âu-Mỹ. Các mạng xã hội nước ngoài cần phối hợp với Chính phủ Việt Nam để ngăn chặn những nội dung kích động bạo lực và hận thù như của Hung Tran, thay vì đánh đồng chúng với “bất đồng chính kiến” và để mặc chúng lan rộng.

Nhận xét