KHÔNG GÌ TỞM LỢM HƠN THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH” THÁNG 8/2019 CỦA NHÀ THỜ THÁI HÀ

Trong vài năm trở lại đây, dưới danh nghĩa các thành lễ cầu nguyện có tên “Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình”, số chức sắc cực đoan tại Nhà thờ Thái Hà thường xuyên có những hành động xuyên tạc vu cáo, xuyên tạc, bóp méo tình hình chính trị, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền ở trong nước, kích động giáo dân chống đối chính quyền.

Mới đây, trên trang web của Nhà thờ Thái Hà đã đăng tải thông báo về “Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý và Hòa Bình” sẽ được tổ chức vào lúc 20 giờ, ngày 25/8/2019. Như những buổi thánh lễ đã tổ chức trước đó, tính chất của buổi thánh lễ vào hôm chủ nhật tới đây tiếp tục cho thấy không còn nguyên nghĩa là thánh lễ tôn giáo, mà nó đã bị biến tướng thành một diễn đàn chính trị.


Theo đó, nhân sự kiện ngày 28/5/2019 Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã quyết định chọn ngày 22 tháng 8 hàng năm làm “Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm các Nạn Nhân của Bạo Lực vì Lý Do Tôn Giáo hay Niềm Tin” và việc tại Việt Nam không tổ chức ngày lễ kỷ niệm trên, thông báo và nội dung của thánh lễ đã cố tình xuyên tạc chính sách đảm bảo tự do tôn giáo của nhà nước. Xin trích nguyên văn 1 đoạn:

“Ngày 15 tháng 8 vừa qua, linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng, Thư ký Uỷ Ban Công Lý và Hòa Bình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục đã gửi thư ngỏ đến mọi thành phần Dân Chúa Việt Nam mời gọi có những hoạt động cụ thể như dâng thánh lễ, cầu nguyện, tổ chức những cuộc thăm viếng, hỗ trợ các gia đình các nạn nhân của bạo lực vì lý do tôn giáo. Vì tuy không có những cuộc trấn áp bạo lực trên diện rộng, nhưng như nhận định của Hội Đồng Giám Mục về luật tín ngưỡng, tôn giáo thì tại Việt Nam: ‘tự do tín ngưỡng tôn giáo không thực sự được coi là quyền của con người mà chỉ là ân huệ cần phải xin và được ban phát’.

Do đó, trong thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình vào lúc 20 giờ 00, Chúa Nhật cuối tháng này, chúng ta sẽ hiệp ý với mọi người thành tâm thiện chí, cầu nguyện và liên đới cách riêng với những ai đang là nạn nhân của bạo lực vì lý do tôn giáo hay niềm tin của mình.”

Cần khách quan nhìn nhận rằng, việc Liên Hợp quốc chọn ngày 22/8 hàng năm là “Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm các Nạn Nhân của Bạo Lực vì Lý Do Tôn Giáo hay Niềm Tin” là sự kiện có ý nghĩa, đặc biệt là khi tình hình xung đột về tôn giáo đang diễn ra phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, tiêu biểu như ở Trung Đông, Châu Phi. Tuy nhiên, điều này không nghĩa rằng “Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm các Nạn Nhân của Bạo Lực vì Lý Do Tôn Giáo hay Niềm Tin” cần phải được tổ chức tại Việt Nam. Bởi lẽ, ở Việt Nam, quyền tự do tôn giáo được khẳng định bằng luật pháp. Việt Nam là quốc gia đa dân tộc và tôn giáo. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán quan điểm “Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc”; từ đó, kiên trì chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo của mọi người dân và đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Các hoạt động tôn giáo ở Việt Nam phát triển tích cực, ổn định; đồng bào có đạo ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước… Do đó, việc lên tiếng đòi “kỷ niệm ngày 22/8” ở Việt Nam là sự gán ghép phi lý, không đúng với thực tế.

Bên cạnh việc lên tiếng đòi “kỷ niệm ngày 22/8” qua đó cố tình xuyên tạc chính sách đảm bảo tự do tôn giáo của nhà nước, thông báo của Nhà thờ Thái Hà còn cho biết sẽ cầu nguyện về nội dung được cho là “cầu nguyện cho quê hương đất nước trong việc bảo toàn lãnh thổ khi mà Trung Quốc tiếp tục có những hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam”. Tuy nhiên, đây chỉ là cái vỏ bọc mị dân. Thực tế cho thấy, đã không ít lần số chức sắc cực đoan tại Nhà thờ Thái Hà đã lợi dụng buổi thánh lễ để cố tình đưa ra các thông tin một cách lập lờ, bịa đặt, một mặt vu khống Đảng, Nhà nước ta không chịu bảo vệ chủ quyền biển đảo; mặt khác, kích động giáo dân tụ tập đông người tiến hành biểu tình nhằm gây rối an ninh trật tự. 

Rõ ràng, qua những nội dung mà bản thông báo của Nhà thờ Thái Hà phát đi thì có thể thấy rằng, đây không phải là một buổi cầu nguyện vì hòa bình, hay công lý, mà thực chất là tuyên truyền chống nhà nước.

Nhận xét